วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหาสารคามสร้างความรู้ ความเข้าใจด้าน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯแก่ผู้นำชุมชน

สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม จัดการสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจใน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ แก่ผู้นำชุมชนส่วนภูมิภาคในจังหวัดมหาสารคาม เน้นแนวทาง เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น

( 29-11-56 ) ที่หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม ผู้นำชุมชนในจังหวัดมหาสารคาม จากทั้ง 13 อำเภอ รวมกว่า 100 คน ที่มาเข้าร่วมรับการสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจใน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้น เพื่อต้องการให้ผู้นำชุมชน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการและสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ตลอดจนรับทราบแนวทางการใช้สิทธิตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว ผ่านการบรรยายจากคณะวิทยากรของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ และศึกษาดูงานหน่วยงานต้นแบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารของจังหวัด ได้แก่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ สำนักงานจังหวัดมหาสารคาม ที่ผ่านการคัดเลือกจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ. 2555 ด้วย

นายอดุล จันทนปุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ประชาชนสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายที่ระบุใน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ทั้งสิทธิการได้รู้ การตรวจดูสำเนา ขอสำเนา ร้องเรียนและอุทธรณ์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดกระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้มีความโปร่งใส ตามหลักการ เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น ซึ่งการจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชนครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้นำความรู้ดังกล่าวไปเผยแพร่แก่สมาชิกในชุมชนและประชาชนทั่วไปได้ . 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น