วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รมช.เกษตร เร่งพัฒนาเกษตรอินทรีย์สู่อาเซียน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งพัฒนาเกษตรกรสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ ผ่านงาน "มหกรรมเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สู่ประชาคมอาเซียน” หวังลดต้นทุนการผลิต สร้างความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรของไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสู่ AEC

(1-6-56) ที่โรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธาน "มหกรรมเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สู่ประชาคมอาเซียน” ว่า เกษตรอินทรีย์เป็นภารกิจสำคัญประการหนึ่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยมีเป้าหมายในการรณรงค์ส่งเสริมให้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางการเกษตร เพื่อพัฒนาสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ สร้างความเข้มแข็งให้เกิดในระบบเกษตรอินทรีย์ของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนและระดับนานาชาติ ภายใต้วิสัยทัศน์ ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้า และการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ในระดับภูมิภาคอาเซียน

สำหรับงาน"มหกรรมเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สู่ประชาคมอาเซียน” ที่จังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการนำผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกรม พัฒนาที่ดิน ซึ่งได้ดำเนินการในลักษณะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัด องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หมอดินอาสา เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและเครือข่ายการทำเกษตรอินทรีย์ มาประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง สร้างแรงจูงใจให้กับผู้ผลิต เข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ ผ่านกิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ พลิกฟื้นแผ่นดินไทย ผู้ผลิต ผู้บริโภคปลอดภัย เกษตรกรรมไทยยั่งยืน

งาน"มหกรรมเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สู่ประชาคมอาเซียน” กำหนดจัดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ รวม 3 ครั้ง โดยครั้งแรก จัดขึ้นในวันนี้ (1-6-56) ที่จังหวัดมหาสารคาม ครั้งที่ 2 วันที่ 8 มิถุนายน จัดขึ้นที่โรงแรมพีซลากูนา รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดกระบี่ และครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน ที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต จังหวัดปทุมธานี
 



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น