วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผวจ. อุบลราชธานี นำคณะหัวหน้าส่วนราชการเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว ปราสาทเกาะเก ของจังหวัดพระวิหาร ราชอาณาจักรกัมพูชา

อุบลราชธานี : นำคณะหัวหน้าส่วนราชการพร้อมนายอำเภอชายแดน ร่วมพบปะเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหารและเยี่ยมชมปราสาทเกาะเก สถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระวิหาร

เมื่อวันที่ ๒๔ ส.ค.๕๖ นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเดินทางไปพบปะเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีและเจรจาความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งนายอม มารา ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ได้นำคณะผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เยี่ยมชมปราสาทเกาะเก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นโบราณสถานและกำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยประสาทเกาะเก จะมีลักษณะเป็นกลุ่มปราสาทที่มีปราสาทบริวารทั้งน้อยใหญ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกัน ร่วม ๑๐๐ ปราสาท ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นป่าทึบ ประกอบด้วยปราสาทเกาะเก ปราสาทจีน และปราสาทอื่นๆ ที่สำคัญภายในบริเวณ จะมีปราสาทรูปทรงปิรามิด มีความสูง ๓๕ เมตร เดิมภายในปราสาทมีหินปั้นรูปศิวลึง แต่สูญหายไป ปัจจุบันยังเหลือรูปปั้นศิวลึง ที่อยู่ในปราสาทต่างๆ เพียง ๕ รูป และยังมีรูปปั้นศิวลึง ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งมีขนาดยาว ๕ เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง ๗๐ เซนติเมตร แต่ยังถูกฝังดินไม่สามารถขุดขึ้นมาได้ทั้งหมด โดยปราสาทเกาะเก แห่งนี้ เป็นสถานที่สำคัญที่ชาวกัมพูชา มีความเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สามารถดลบันดาลให้ผู้ที่มีทุกข์หรือมีอาการเจ็บป่วยบรรเทาหรือหายได้ ด้วยการบนบาล โดยนำน้ำมาหยดลงบนรูปปั้นศิวลึง แล้วนำไปกรองเพื่อดื่มหรืออาบ ก็จะสามารถบรรลุผลในสิ่งที่ตนได้บนบาล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจตามเส้นทางการท่องเที่ยวตามถนนสายอัลลองเวงและเชื่อมไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอื่นๆ ของกัมพูชา ต่อไปได้

สำหรับไว้ปราสาทเกาะเก ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอกุเลน จังหวัดพระวิหาร สามารถเดินทางตามถนนสายอัลลองเวง จากด่านชายแดน ช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ไปยังจังหวัดพระวิหาร ราชอาณาจักรกัมพูชา และเมื่อถึงพื้นที่อำเภอกุเลน จะมีถนนเข้าสู่ปราสาทอีก เป็นระยะทาง ๔๕ กิโลเมตร ซึ่งปราสาทดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเอเชียและชาวยุโรป ให้ความสนใจไปท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง


พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๖ ส.ค.๕๖













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น