วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คณะเภสัชศาสตร์ มมส เปิดโรงงานผลิตยาสมุนไพร “ฟาร์มแคร์ฟาร์มาซูติคอล”

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดโรงงานผลิตยาสมุนไพร "ฟาร์มแคร์ฟาร์มาซูติคอล” หวังให้ประชาชนได้ใช้ยาจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพ ภายใต้การบูรณาการองค์ความรู้ดั้งเดิมและกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ตอบสนองต่อการพัฒนาของประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทร์ทิพย์ กาญจนศิลป์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ เปิดเผยว่า โรงงานฟาร์มแคร์ เป็นโรงงานผลิตยาและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ประกอบด้วย 2 โรงงานย่อยคือ โรงงานฟาร์มแคร์ฟาร์มาซูติคอล เป็นโรงงานผลิตยาสมุนไพร และโรงงานฟาร์มแคร์นิว ทราซูติคอล เป็นโรงงานผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ยาจากสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพ ภายใต้การบูรณาการองค์ความรู้ดั้งเดิมและกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และตอบสนองต่อการพัฒนาของประเทศ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของบุคลากรในมหาวิทยาลัยและความเข้มแข็งของประเทศทางด้านความอุดมสมบูรณ์ของสมุนไพร ความหลากหลายของสายพันธุ์ และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ โดยยาและผลิตภัณฑ์ทุกชนิดผ่านการวิจัยและการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน ภายในโรงงานมีการผลิตยาและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพระดับสากล ราคาเป็นธรรม วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ตลอดจนดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ สามารถสร้างกำไร มีการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน อีกทั้งให้บริการทางวิชาการทางด้านยาและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติแก่นิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไป

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า โรงงานฟาร์มแคร์ฟาร์มาซุติคอล เป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสมุนไพรและต่อยอดภูมิปัญญาบรรพบุรษไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการดำเนินการอย่างครบวงจร นับตั้งแต่การดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งการผลิตผลิตภัณฑ์และควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ในทุกขั้นตอน เป็นผลให้ทางโรงงานฟาร์มแคร์ฟาร์มาซูติคอลสามารถเป็นต้นแบบที่ดี ของการนำเอาผลงานวิจัยที่มีคุณภาพมาผลิตสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์ของโรงงานฟาร์มแคร์ ได้รับทะเบียนอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วจำนวน 12 รายการ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ยาสมุนไพร 7 รายการ คือ ยาดมจันทร์ทิพย์ ยาน้ำมันเหลืองตราฟาร์มแคร์ ยาหม่องผสมไพล ยาฟ้าทะลายโจร พิมเสนน้ำผดุงจิต ยาแคปซูลขิง และยาแคปซูลประสะไพร เครื่องสำอาง 4 รายการ คือ ครีมวิตามินอี ครีมวิตามินซีและอี ครีมคาริแคร์ และจิงเจอร์ครีม และเครื่องดื่มสุขภา 1 รายการ คือ น้ำตรีผลา



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น