วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ เชิญชวนผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร เครือข่าย และชุมชน เข้าสู่ระบบมาตรฐานงานชุมชน



นางสาวอรษา  โพธิทอง พัฒนาการจังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการส่งเสริมระบบมาตรฐานงานชุมชน  โดยใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้  และการพัฒนาตนเองของกลไกการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2548 เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นมาตรฐานการพัฒนาชุมชน และเป็นเครื่องมือในการประเมินความก้าวหน้าของการพัฒนาไปสู่ความเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้อย่างจริงจังยั่งยืน โดยมีหลักการทำงานคือการมีส่วนร่วมของชุมชน ชุมชนเป็นเจ้าของ ประชาชนเป็นผู้รับประโยชน์ และชุมชนมีความสมัครใจในการพัฒนาตนเอง ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 4 ประเภท คือ ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กรชุมชน เครือข่ายองค์กรชุมชน และชุมชน โดยมาตรฐานผู้นำชุมชนประกอบด้วยภาวะผู้นำ 3 ด้าน คือ ด้านการบริหารตนเอง ด้านการบริหารสังคม ด้านการบริหารงาน ส่วนมาตรฐานกลุ่มองค์กรชุมชนประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านโครงสร้างและกระบวนการทำงาน ด้านการบริหารเงินทุนและทรัพยากร ด้านการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กร และด้านผลประโยชน์ต่อสมาชิกและชุมชน

สำหรับมาตรฐานเครือข่ายองค์กรชุมชน ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านโครงสร้างและกระบวนการทำงาน ด้านการบริหารงบประมาณและทรัพยากร ด้านขีดความสามารถของเครือข่าย และด้านผลประโยชน์ต่อสมาชิกและชุมชน และมาตรฐานชุมชนประกอบด้วย 7 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจชุมชน ด้านการจัดการทรัพยากรในชุมชน ด้านสุขภาพอนามัย ด้านศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ด้านการพัฒนาคนในชุมชุน ด้านการบริหารจัดการชุมชน และด้านความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น โดยในปี 2557 จังหวัดสุรินทร์จะพิจารณากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2552 - 2557 ทั้ง 4 ประเภท โดยดำเนินการทุกอำเภอ ทุกอำเภอต้องดำเนินการครบทั้ง 4 ประเภท ๆ ละอย่างน้อย 1 หน่วยนับ

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่ผ่านเข้าสู่ระบบมาตรฐานงานชุมชนจะส่งผลต่อการพัฒนาชุมชน  และการพัฒนาประเทศชาติ  เนื่องจากเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีการพัฒนาศักยภาพ กลุ่ม/องค์กรชุมชน  มีการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์กรชุมชน เกิดการประสานการทำงานภายในและระหว่างเครือข่าย มีการพัฒนาศักยภาพและชุมชน เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองอย่างมีทิศทาง สามารถบริหารจัดการชุมชน โดยใช้ทุนทางสังคมของชุมชน และภาคีการพัฒนามีเครื่องมือเชื่อมประสานการทำงาน เป็นต้น ดังนั้นผู้ สนใจสมัครเข้าสู่ระบบมาตรฐานงานชุมชนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 28 มกราคม 2557


สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น