วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สระแก้วเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามกุฎราชกุมารเนื่องในโอกาสพระชนมายุ 61 พรรษา 28 กรกฎาคม 2556

ณ ศาลาการเปรียญวัดหนองกะพ้อ ตำบลสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว พระรัตนสราธิคุณรองเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว ประธานฝ่ายสงฆ์ นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามกุฎราชกุมารเนื่องในโอกาสพระชนมายุ 61 พรรษา 28 กรกฎาคม 2556 เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเทิดทูนและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ในพิธีประกอบด้วย การเจริญพระพุทธมนต์ และ นายภัครธรณ์  เทียนไชย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และกล่าวคำถวายพระพร ต่อจากนั้น โหรเจิมแป้งที่เทียนชัยมหามงคลและบัตรพลีนพเคราะห์ พร้อมทั้งอัญเชิญเทวดา พร้อมกับพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์และหลังจากนั้นประธานและแขกผู้มีดกียรติร่วมถวายเครื่องไทยธรรมแก่พระสงฆ์และพระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ แก่ผู้เข้าร่วมพิธี

ตามโบราณกาลประเพณีของผู้คนที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นสรณะมีความเชื่อว่า เมื่อมีอายุครบรอบของปีนักกษัตรจะมีการทำบุญครั้งใหญ่เพื่อให้ตนหรือบุคคลที่เคารพสักการะ มีความเป็นสิริมงคล มีชีวิตเป็นอยู่ที่สุขสบาย ปราศจากโรคาพยาธิ ตลอดถึงคลาดแคล้วจากเภทภัยทั้งหลายและให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น