วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ขอเชิญชาวนครศรีธรรมราช และคนไทยทั้งประเทศ ร่วมผลักดันพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เพื่อประกาศขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ ในการเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ล่าสุดคณะกรรมการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่อไป จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้กำหนดให้มีการจัดหาทุนโดยการทอดผ้าป่าตั้งกองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลกขึ้น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผลักดันให้วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สามารถขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า เพื่อให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และคนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนพระบรมธาตุเจดีย์เป็นมรดกโลก จึงได้จัดโครงการทอดผ้าป่าตั้งกองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก ขึ้น เป็นการรวมใจคนไทยทั้งประเทศได้มีส่วนร่วมและมีความภาคภูมิใจในการผลักดัน พระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก โดยตั้งเป้าให้ทุกคนมีส่วนร่วมทำบุญอย่างน้อยคนละหนึ่งร้อยบาทเพื่อนำเงินมา เข้าสู่กองทุนมรดกโลก เพราะหากว่าองค์การยูเนสโก หรือ อีคอมมอส ต้องการให้ปรับปรุงเพิ่มเติมซึ่งจะไม่สามารถใช้เงินงบประมาณของทางราชการได้ จึงจำเป็นต้องใช้เงินกองทุนมรดกโลกโดยทอดผ้าป่ารวมใจคนนครและคนไทยทุกคน โดยกำหนดทอดผ้าป่าพร้อมกันในวันแห่หมรับ วันที่ 3 ตุลาคม 2556 ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกหลานชาวนครกลับมาเยี่ยมบ้าน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว นอกจากนี้ จังหวัดยังได้ทำไม้ไผ่ติดก้านผ้าป่าที่เป็นสัญญลักษณ์พระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก ด้านหลังเขียนชื่อ-สกุล สำหรับผู้ที่ร่วมทำบุญ จำนวน 150,000 ก้านกระจายไปยังส่วนราชการต่าง ๆ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และทั้ง 23 อำเภอ เพื่อเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมทำบุญ ส่วนอีก 50,000 ก้าน เตรียมไว้สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญในวันทอดผ้าป่าในวันแห่หมรับ วันที่ 3 ตุลาคม 2556 นี้
 
จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงขอเชิญชวนชาวนครศรีธรรมราช และคนไทยทั้งประเทศร่วมผลักดันพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก ด้วยการร่วมทอดผ้าป่าบริจาคเงินสมทบกองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมสมทบทุนโอนเงินได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดครศรีธรรมราช ชื่อบัญชีผ้าป่ากองทุนพระบรมธาตุฯ สู่มรดกโลก บัญชีเลขที่ 389-0-13087-9 หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเสมียนตราจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 075-356597
 
 
 
 
ส.ปชส.ยโสธร / ปิยะนุช 16 ก.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น