วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

น้ำป่าไหลผ่านถนนยางตลาด-เขื่อนลำปาว ไหล่ทาง คลองส่งน้ำถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย

เช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2556 เกิดน้ำป่าไหลหลากถนนสายยางตลาด-เขื่อนลำปาว ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ทำให้น้ำพัดพาดินกัดเซาะไหล่ทางคอสะพาน คลองชลประทานพังเสียหาย นอกจากนี้บริเวณบ้านคำแมด มีไร่นา พืชสวน มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ในเบื้องต้นนายอำเภอยางตลาดสั่งหน่วยงานเร่งสำรวจพื้นที่

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม 2556 ได้เกิดฝนตกหนักในหลายอำเภอของจังหวัดกาฬสินธุ์ เกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากผ่านถนนสายยางตลาด-เขื่อนลำปาว ทางหลวงหมายเลข 2416 กม.11 ช่วงตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด ซึ่งน้ำป่าได้พัดพาเอาดินกัดเซาะไหล่ทาง คอสะพาน คลองชลประทาน พังเสียหาย และพัดเอาดินโคลนทับถมบนผิวถนน ทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมาไม่ได้รับความสะดวกและอาจเกิดอันตรายได้

ส่วนที่บ้านคำแมด ตำบลบัวนาน น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมขังไร่นา พืชสวนของราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งความแรงของน้ำป่าได้พัดกัดเซาะคลองชลประทานพังเสียหายหลายจุดเลยทีเดียว เบื้องต้นนายฐานวัฒน์ ธนโชคชัยอนันต์ นายอำเภอยางตลาด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบัวบาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปสำรวจความเสียหาย เพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ทราบว่าถนนสายปากทางเขื่อน-เขื่อนลำปาว ตอนนี้อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง ปรากฏว่าช่วงบนมีการตัดถนนบุกรุกเข้าไปทำไร่มัน สวนยาง ทำให้ทางน้ำเปลี่ยนทาง ถนนกลายเป็นคลองและป่าบริเวณนี้ถูกทำลายจนไม่เหลือพืชคลุมดิน เมื่อเกิดฝนตกมาก จะพัดพาตะกอนดินไหลลงมากับน้ำมาทางบ้านตูม และบ้านคำแมด ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด ลงสู่คลองชลประทาน ทำให้คลองชำรุดพังเสียหายเป็นประจำ ในเรื่องนี้โครงการชลประทานลำปาว ได้รับผลกระทบ ตอนนี้กำลังเจรจากับกรมทางหลวง เทศบาลบัวบาน ร่วมกันหาทางแก้ไข
 



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น