วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รองอธิบดี อปท. เปิดงานมหกรรมอาเซียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 สิงหาคม 2556 นายชาญนะ เอี่ยมแสง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดงานมหกรรมอาเซียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (โครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่อาเซียน) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ เพื่อให้โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ร่วมโครงการจำนวน ๑๐๙ โรงเรียน สามารถดำเนินการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และสามรถจัดการศึกษาให้รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมเอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดงานมหกรรมอาเซียน ได้จัดนิทรรศการในภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน ๕ ภาค ดังนี้ ภาคใต้ จัดในวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ,ภาคกลาง จัดในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ เทศบาลเมืองราชบุรี, ภาคเหนือ จัดในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ เทศบาลนครเชียงใหม่ ,ภาคตะวันออก จัดในวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ เทศบาลนครระยอง และครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ ๕ ในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ ซึ่งเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเป็นเจ้าภาพ โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๓๓ โรงเรียน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า การจัดการศึกษาให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาตลอดชีวิต ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เกิดจากความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงติ ๑๐ ประเทศ วัตถุประสงค์เริ่มแรกก่อตั้งเพื่อความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนาธรรม และในปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ ประเทศสมาชิกทั้ง ๑๐ ประเทศ จะรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือ ๓ เสาหลัก คือ ประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน, ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนาธรรมอาเซียน ภายใต้คำขวัญ "หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม”

การจัดงานมหกรรมอาเซียนทั้ง ๕ ภาค มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรวม ๑๐๙ โรงเรียน มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการจัดการศึกษา กิจกรรมที่สร้างความตระหนักรู้ กิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการตื่นตัวเพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ของผู้ที่เข้าร่วมงาน รวมทั้งสามารถนำเอาความรู้ที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้ ไปขยายผลยังโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ต่อไป




คมกฤช พวงศรีเคน/ข่าว/ภาพ
อนงค์นาถ ธุระพันธ์/พิมพ์
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น