วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เอกอัครราชทูตประจำกรุงเฮกร่วมเวทีเสวนาคดีปราสาทเขาพระวิหารที่ ม.ขอนแก่น

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ร่วมเวทีเสวนา "คดีประสาทเขาพระวิหาร จากอดีตสู่ปัจจุบัน และการต่อสู้คดีตีความที่ศาลโลก” ที่ ม.ขอนแก่น คาดตัดสินคดีปลายปีนี้

ที่ห้องประชุมพีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ จัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ "คดีประสาทเขาพระวิหาร จากอดีตสู่ปัจจุบันและการต่อสู้คดีตีความที่ศาลโลก” ทั้งนี้ มีนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และ รศ.อภิรัตน์ เพ็ชรศิริ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากร

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก กล่าวแสดงความมั่นใจว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพื่อให้ตัดสินตามคำร้องขอของกัมพูชาให้กำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหารตามแผนที่ของฝรั่งเศสได้ ยังคงเชื่อมั่นในศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือของคณะผู้พิพากษาทุกคน เช่นเดียวกับวิทยากรผู้ร่วมเสวนา ซึ่งถือเป็นตัวแทนทั้งรัฐบาล และทีมกฎหมาย เปิดเผยระหว่างร่วมเสวนาคดีปราสาทพระวิหาร ยืนยันในการร่วมกันทำงานของทุกฝ่ายที่มีจุดหมายเดียวกันคือรักษาสิทธิการคัดค้านของประเทศไทย โดยตั้งความคาดหวังร่วมกันว่าเชื่อมั่นในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในความยุติธรรมตามเอกสารหลักฐานและการให้การทางวาจาที่ทีมทนายความของไทยทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ยังเชื่อว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก จะไม่ตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา ให้ใช้เส้นเขตแดนรอบปราสาทตามแนวเขตที่ระบุไว้ในแผนที่ฝรั่งเศสอัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาทตกเป็นของกัมพูชา ทั้งนี้ เนื่องจากทุกคนที่ได้ติดตามการถ่ายทอดสดการให้การทางวาจาของทีมทนายความของทั้งสองประเทศ จะเห็นได้ว่าประเด็นข้อต่อสู้ของทีมกฏหมายไทยมีน้ำหนัก และเหตุผลมากพอที่จะให้ศาลใช้ประกอบการพิจารณาไม่ตัดสินตามคำร้องของฝ่ายกัมพูชา

ดังนั้น เชื่อว่าศาลจะรับฟังข้อต่อสู้ทางกฎหมายของฝ่ายไทย ซึ่งคาดว่าศาลจะตัดสินคดีในปลายปีนี้ ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเดินหน้าจัดเสวนาทั่วประเทศ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในภูมิภาคใ นแนวทางต่อสู้คดีของรัฐบาลก่อนที่ศาลโลกจะมีคำตัดสิน



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น