วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รมช.สาธารณสุขตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อำเภอรัตนบุรีและอำเภอท่าตูมจังหวัดสุรินทร์ พร้อมแนะประชาชนดูแลสุขภาพและโรคที่มากับน้ำท่วม

รมช.สาธารณสุขตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อำเภอรัตนบุรีและอำเภอท่าตูมจังหวัดสุรินทร์ พร้อมแนะประชาชนดูแลสุขภาพและโรคที่มากับน้ำท่วม

วันนี้ (6 ต.ค. 2556) ที่บ้านจาน หมู่ 6 ต.ทับใหญ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คณะได้เดินทางมาพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบอุทุกภัยและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ในพื้นที่อำเภอรัตนบุรี จำนวน 1,500 คน โดยมี นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ คณะหัวหน้าส่วนราชการ และ ส.ส.ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.จัหวัดสุรินทร์ ร่วมกล่าวต้อนรับ ซึ่ง นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงานน้ำท่วมว่าจังหวัดสุรินทร์มีฝนตกหนักให้หลายพื้นที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก มีพื้นที่ประสบภัยจำนวน 17 อำเภอ 139 ตำบล 1,497 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 776,903 คน เสียชีวิต 12 ราย สำหรับอำเภอรัตนบุรี มีพื้นที่ประสบภัย 12 ตำบล 146 หมู่บ้าน เสียชีวิต 2 ราย พื้นที่ทำนาคาดว่าจะเสียหาย 45,000 ไร่ โอกาสนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเครื่องเวชภัณฑ์ให้กับผู้แทนเครือข่าย อสม. และเครื่องอุปโภค บริโภค ให้ประชาชนที่ประสบอุทุกภัยและกล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงของการฟื้นฟูให้กับคืนสู่ภาวะปกติ โดยในช่วงหลังน้ำลด โรคที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดคือโรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซีส และโรคที่มากับน้ำ เช่น น้ำกัดเท้า โรคอุจจาระร่วง พร้อมทั้งแนะนำประชาชนทั่วไปให้รักษาสุขภาพ และป้องกันโรคภัยที่มากับน้ำในช่วงปลายฝนต้นหนาว เช่นโรคทางเดินหายใจ โรคตาแดง และโรคไข้หวัด ขอให้ดูแลสุขภาพบุตรหลานและหากพบอาการไม่ปกติให้ไปพบแพทย์ หรือพยาบาลในสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว ส่วนปัญหาผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำนั้น ขอให้ประชาชนระวังเนื่องจากน้ำที่ไหลมาจะมีกระแสน้ำแรงมาก บางคนไม่คุ้นเคยอาจจมน้ำเป็นตะคริวเสียชีวิตได้ง่ายขึ้น

จากนั้น คณะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะได้ไปพบปะกับอาสาสมัครอาสาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ตำบลโพนครก อำเภอท่าตูมต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น