วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความคืบหน้าการก่อสร้างข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 บึงกาฬ – ปากซัน


วันที่ ( 26-11-2556 ) เวลา 09.00 น. นายเทวัญ สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ในงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบรายละเอียดสะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 บึงกาฬ – ปากซัน จัดโดยกรมทางหลวง ณ โรงแรมเดอะวัน อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ โดยได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน พ่อค้า ประชาชน ส่วนราชการ องค์กรเอกชนในจังหวัดบึงกาฬและตัวแทนจากแขวงบอริคำไซ สปป.ลาว เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย  

โครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 บึงกาฬ – ปากซัน พร้อมโครงข่ายเป็นการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ภายไต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา - สปป.ลาว – สหภาพเมียนมาร์ - ไทย – เวียดนาม เป็นยุทธศาสตร์พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในกลุ่มอนุภาคตอนบนและยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดบึงกาฬและจังหวัดใกล้เคียง ที่เกี่ยวข้องการการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างประเทศในการเชื่อมโยงโครงการเส้นทางการคมนาคมและขนส่งระหว่างประเทศไทยกับสปป.ลาว สำหรับรองรับปริมาณการเดินทางและการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นโดยแนวเส้นทางประกอบด้วยโครงข่ายทางหลวงทั้งในฝั่งประเทศไทยและสปป.ลาวผ่านทางสะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 บึงกาฬ – ปากซัน ในการศึกษาต้องพิจารณาถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ พัฒนาทางหลวงให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียน ฉบับล่าสุด โดยออกแบบปรับปรุงเป็นทางหลวงขนาดที่เหมาะสมตามผลวิเคราะห์ทางด้านวิศวกรรมและการจราจร ดังนั้นกรมทางหลวงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 บึงกาฬ – ปากซัน นอกจากนี้กรมทางหลวงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจึงได้มีการจัดประชุมขึ้นในวันนี้เพื่อนำเสนอความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษาพื้นที่ศึกษาและขอบเขตการศึกษาไห้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบพร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการจากผู้เข้าร่วมประชุม

นายเทวัญ สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวว่าวันนี้เป็นการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนเกี่ยวกับโครงการและบริษัทที่ปรึกษาจะได้นำข้อคิดเห็นไปวิเคราะห์เพื่อจะได้นำไปศึกษาและออกแบบให้เหมาะสม

ในส่วนของนายธวัช เบญจพลชัย ผู้จัดการโครงการกล่าวว่าขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจไปได้แล้วประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ และภายในอีก 2 เดือนคาดว่าจะกำหนดจุดสร้างสะพานได้และการสำรวจจะแล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนดภายในระยะเวลา 365 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น