วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ประชุมร่วมกับรองอธิบดีกรมการบินพลเรือน เพื่อเตรียมเปิดใช้สนามบินสุรินทร์ภักดี ต้นเดือนมกราคม 2557

วันนี้ (26 ธันวาคม 2556)  ที่ห้องประชุมศรีณรงค์  ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  นายนิรันดร์  กัลยาณมิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  พร้อมด้วย นายเสรี  จิตรโสภา  รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน  นายยุทธนา  วิริยะกิตติ  ,นายพิภพ  ดำทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  พร้อมด้วยคณะกรรมการพัฒนาสนามบินสุรินทร์ภักดี  ร่วมประชุมวางแนวทางการดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงสนามบินสุรินทร์ภักดี  เพื่อรองรับอากาศยานพาณิชย์  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการคมนาคมทางอากาศ

นายนิรันดร์  กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า สนามบินสุรินทร์ภักดีเคยเปิดให้บริการมาแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545  ทำการบินโดยสายการบินแอร์อันดามัน จนถึงเดือนธันวาคม  2546  จึงหยุดให้บริการ  ต่อมาคณะกรรมการพัฒนาสนามบินสุรินทร์ภักดีได้มอบหมายให้ อบจ.สุรินทร์ ดำเนินการพัฒนาสนามบินสุรินทร์ภักดีอีกครั้ง  เพื่อดำเนินการพัฒนาสนามบินให้สามารถเปิดให้บริการได้  เพื่อรองรับการท่องเที่ยว  การพาณิชย์  เศรษฐกิจ  ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน  แต่ได้รับการทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินว่า อบจ.สุรินทร์ ไม่สามารถดำเนินการได้  เนื่องจากตามกฎหมายการกระจายอำนาจไม่ได้ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการภารกิจดังกล่าว  จังหวัดสุรินทร์จึงมอบหมายให้กรมการบินพลเรือน  กระทรวงคมนาคม ดำเนินการแทน   โดย อบจ.สุรินทร์เป็นผู้ให้การสนับสนุน

อย่างไรก็ตามก่อนเปิดทำการบิน  จังหวัดสุรินทร์  กองทัพบก  และกรมการบินพลเรือน  จะต้องจัดทำบันทึกข้อตกลงการใช้สนามบินสุรินทร์ภักดี  เพื่อขอความเห็นชอบจากกองทัพบก  และขออนุญาตใช้ที่ดินราชพัสดุจากกรมธนารักษ์   และจังหวัดสุรินทร์ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในแนวการบิน  งดเว้นการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารที่สูงกว่าที่กฎหมายการบินกำหนด   รวมทั้งเสาอากาศวิทยุของส่วนราชการ  และเสาอากาศของสถานีวิทยุชุมชน  จะต้องไม่สูงจนเป็นอันตรายต่อการบิน

ด้าน นายเสรี จิตต์โสภา รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า กรมการบินพลเรือน  มีความพร้อมให้การให้บริการท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี   เพื่อเปิดบริการเชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังจากเข้าไปสำรวจพื้นที่แล้วพบว่าเป็นท่าอากาศยานที่ได้มาตรฐาน แต่ต้องปรับปรุงพื้นที่บางแห่งให้ปลอดภัยมากขึ้น   เช่น   มีเสาอากาศอยู่บริเวณหัวและท้ายรันเวย์  การปรับปรุงต้นไม้ และอาคารเพื่อรองรับผู้โดยสาร เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดทางจังหวัดไปดำเนินการแก้ไขแล้ว  โดยระยะแรกจะเปิดให้บริการโดยเครื่องบินขนาด 20 ที่นั่ง คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในเดือนมกราคม 2557 นี้

ด้านนายกิติภัทร  รุ่งธนเกียรติ  นายก อบจ.สุรินทร์  เปิดเผยว่า การเปิดใช้สนามบินสุรินทร์ภักดี ระยะแรกจะใช้เครื่องบินขนาด 20 ที่นั่ง จากนั้นจะขยายการให้บริการโดยเครื่องบินขนาด 35 ที่นั่ง  และเครื่องบินโบอิ้ง 737 โดยจะทำการปรับปรุงสนามบินรวมทั้งขอเวนคืนที่ดิน  สิ่งก่อสร้าง  ที่เป็นอุปสรรคต่อการบิน  โดยมีแผนดำเนินการภายใน 3 ปี



สมทรง เผือกผล ส.ปชส.สุรินทร์ / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น