วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กกต.สุรนทร์ เตรียมจัดสถานที่รับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต พร้อมประชุมทุกฝ่ายรับมือ กปปส.หากเดินทางมาปิดสถานที่รับสมัคร คาดสุรินทร์มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์   เปิดเผยว่า การเตรียมการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบแบ่งเขตในวันที่ 28 ธันวาคม 2556  ถึง 1 มกราคม 2557 นี้ จังหวัดสุรินทร์ได้มีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว  ส่วนการเตรียมการด้านสถานที่ในการเปิดรับสมัคร ส.ส.สุรินทร์แบบแบ่งเขต จะใช้สถานที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์  ส่วนเจ้าหน้าที่รับสมัคร  เจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย  และวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้ในการรับสมัครก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในวันที่ 28 ธันวาคม 2556 เป็นวันเปิดรับสมัครวันแรก ส่วนจะมีการเลื่อนหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ณ วันนี้กฎหมายระบุไว้ว่าวันที่ 28 ธันวาคม 2556 เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต  ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งแบบทั่วไป

จังหวัดสุรินทร์มี 17 อำเภอ แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 8 เขต มีผู้มีสิทธ์เลือกตั้งประมาณ 1,022,000 คน และจะมีการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ต้องไปดูผู้มีสิทธิ์ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน ก็จะได้ตัวเลขที่แน่นอน แต่ ณ เวลานี้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมีทั้งหมด 1,032,950 คน มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 2,127 หน่วยเลือกตั้ง

ส่วนการรณรงค์การเลือกตั้ง ส.ส.โดยทั่วไปได้ใช้สื่อมวลชนในการช่วยประชาสัมพันธ์ข่าว และ กกต.สุรินทร์ ได้แจ้งเป็นหนังสือราชการไปยังทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ให้ได้รับทราบ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อให้ทราบกำหนดการเลือกตั้ง   จำนวน ส.ส. และการเลือกตั้งล่วงหน้า  ทั้งในราชอาณาจักรและนอกราชอาณาจักร  มีการประชาสัมพันธ์และพูดคุยกันไว้หมดแล้ว

ส่วนกรณีที่ กลุ่ม กปปส. ในจังหวัดๆต่างจะมายื่นหนังสือคัดค้านมิให้ดำเนินการจัดสถานที่เลือกตั้ง  ในส่วนทางจังหวัดสุรินทร์ยังไม่มีข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด    แต่ถ้ามี กกต.จังหวัดสุรินทร์ พร้อมรับฟัง   และทาง กกต.จังหวัดสุรินทร์  ได้มีการพูดคุยและมีการเตรียมการวางแผนรับมือเรียบร้อยแล้ว แต่คงจะแจ้งไม่ได้ว่าแผนในการปฏิบัติจะเป็นอย่างไร เพราะเป็นความลับของทางราชการ   อย้างไรก็ตาม กกต.จังหวัดสุรินทร์  ได้มีการพูดคุยกับประธาน กปปส.สุรินทร์  ให้ทราบบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย   ซึ่งต่างทำหน้าที่ของตนเอง โดย กปปส.ก็มีบทบาทหน้าที่ของกปปส. ในส่วนของ กกต.จังหวัดสุรินทร์  ก็ต้องทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ส.ส. ตามกฎหมาย  ส่วนการประท้วงหรือไม่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ   แต่ต้องอยู่ในพื้นฐานความสงบเรียบร้อย   อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณ กปปส.สุรินทร์ที่ประท้วงแบอารยะขัดขืน  แต่ไม่ได้สร้างความวุ่นวาย  และไม่กระทบต่อคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนงบประมาณจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี พ.ศ.2554 ใช้งบประมาณจำนวน 31 ล้านบาท คาดว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้   จะใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้งเท่าเดิม เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งค่าใช้จ่ายตายตัว   โดยการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดสุรินทร์  จะใช้บุคลากรทั้งหมดประมาณ 23,000 คน งบประมาณจัดการเลือกตั้งจำนวน 31 ล้านบาท เป็นค่าตอบแทน   ค่าเบี้ยเลี้ยง   ค่าวัสดุอุปกรณ์  ค่าหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.สุรินทร์ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60



สมทรง เผือกผล ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น