วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชน หลั่งไหล นมัสการพระบรมธาตุนาดูน สืบสานนครจำปาศรี ไหว้พระอาเซียน

งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2557 เริ่มเปิดงานแล้ว ในวันนี้ โดยมีพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมนมัสการ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ย้อนรอยความเป็นมาของนครจำปาศรี และร่วมสักการบูชา ไหว้พระอาเซียนในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ด้วย

(8-2-57) ที่บริเวณพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม หรือ ที่รู้จักกันดี ว่า เป็นพุทธมณฑลอีสาน ได้จัดงานประเพณีนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ซึ่งได้เริ่มพิธีเปิดในวันนี้ และกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน ทั้งนี้ พระบรมธาตุนาดูน นับเป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่า บริเวณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งยังมีการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่า มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี

การจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2557 นอกจากจะจัดให้มีขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน ในพิธีเปิดงานแล้ว ยังมีการทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรมวิปัสสนา การออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าราคาถูก การแสดงแสง สี เสียง ประวัติความเป็นมานครจำปาศรี และการจัดกิจกรรมในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ด้วยการจัดให้มีกิจกรรมไหว้พระอาเซียน และการเวียนเทียนนานาชาติ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ด้วย



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น