วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุดรธานีจัดพิธีเนื่องในวันฉัตรมงคลปี 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำพสกนิกรชาวจังหวัดอุดรธานีทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี 2557

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (5 พ.ค. 57) ที่หอประชุมทองใหญ่ ศูนย์อเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ตำรวจ ทหาร ชมรม มูลนิธิ ลูกเสือชาวบ้านและพสกนิกชาวจังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมใจกันประกอบพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี พ.ศ. 2557 และเนื่องในโอกาสครบรอบ 64 ปี แห่งการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์แบบ กล่าวคือ พระองค์ ได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติต่อจากพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2489 แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะจึงเสด็จนิวัตประเทศไทยและรัฐบาลไทยได้น้อมเกล้าฯ จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493

สำหรับพิธีวันฉัตรมงคลปีนี้ จังหวัดอุดรธานีได้จัดให้มีพิธีถวายพานพุ่มทอง-พุ่มเงิน ถวายราชสักการะหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรมูลนิธิ พสกนิกรชาวจังหวัดอุดรธานีร่วมประกอบพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้เมื่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเดินทางมาถึงได้ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ถวายพานพุ่มทอง-พุ่มเงิน เปิดกรวยกระทงดอกไม้ และอ่านถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ เหล่าพสกนิกรชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เนื่องในอภิลักขิตมหามงคลสมัยวันคล้ายวันบรมราชาภิเษกสมโภชพระมหาเศวตฉัตร เครื่องราชกกุธภัณฑ์ และพระราชมณเฑียร ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตตลาธิเบศ รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมสุดจะพรรณา พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชภารกิจอันหนักยิ่ง ตั้งแต่วันที่เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ตราบจนบัดนี้เป็นเวลากว่า 64 ปี กาลเวลาได้พิสูจน์ให้มหาชนประจักษ์แล้วว่า พระองค์ได้ทรงปฏิบัติตามพระบรมราชปณิธาน ในพระปฐมบรมราชโองการที่ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ซึ่งพระองค์ได้ทรงยึดมั่นและปฏิบัติ ตามพระบรมราชปณิทานในปฐมบรมราชโองการอย่างเคร่งครัด การที่ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์ผู้ครองแผ่นดินโดยธรรมนั้น เป็นบุญของประชาราษฎรโดยแท้ เพราะพระบารมีในใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ได้แผ่ไพศาลปกเกล้าปกกระหม่อมประชาชนชาวไทยให้อยู่เย็นเป็นสุข ชาติไทยสามารถธำรงรักษาเอกราชและอธิปไตยไว้ได้อย่างมั่นคง




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว /ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น