วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สพม.เขต 26 มหาสารคาม เพิ่มทักษะ ว่ายน้ำเพื่อชีวิต ลดการเสียชีวิตจากการจมน้ำตาย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 โดยโรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม จัดโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” นำเยาวชนอายุ 13-18 ปี ร่วมฝึกทักษะการว่ายน้ำ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำตายของเด็ก

ในระหว่างวันที่ 1-10 พฤษภาคม 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มอบหมายให้โรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม จัดโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” ” (LIFE SAVING) โดยรับสมัครเยาวชนจากทุกสถาบันการศึกษา อายุระหว่าง 13-18 ปี มาเข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะการว่ายน้ำ โดยใช้สถานที่บริเวณสระว่ายน้ำมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มีเยาวชนกว่า 100 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และเมื่อสิ้นสุดโครงการจะมีมอบเกียรติบัตรให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 ด้วย

โครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” ” (LIFE SAVING) เป็นการฝึกทักษะ เพื่อให้เยาวชน "ว่ายน้ำเป็น” และเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการช่วยชีวิตจากคนจมน้ำ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานสถิติเมื่อปี พ.ศ. 2555 พบว่า การเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ทั่วโลกมีสาเหตุจากการจมน้ำปีละ 135,585 คน เฉลี่ยวันละ 372 คน สำหรับประเทศไทย เด็กอายุดังกล่าว เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 1,400 คน และระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงเวลาที่เด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำมากที่สุด ดังนั้น กิจกรรม "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” จึงเป็นกิจกรรมสำคัญ ที่จะเป็นการฝึกหัดให้เด็กกลุ่มเสี่ยงว่ายน้ำเป็นและเป็นการลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำตายของเด็ก



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น