วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวมหาสารคามร่วมบวงสรวงอนุสาวรีย์พระเจริญราชเดช ผู้ก่อตั้งเมืองมหาสารคาม

ชาวจังหวัดมหาสารคามทุกภาคส่วน นำพานดอกไม้ร่วมบวงสรวงอนุสาวรีย์พระเจริญราชเดช ผู้ก่อตั้งเมืองมหาสารคาม ที่บริเวณสวนสาธารณะหนองข่า ขณะที่ผู้เฒ่าผู้แก่เชื่อพระเจริญราชเดช ยังคอยปกปักรักษาชาวเมืองมหาสารคามให้มีความอยู่ดีมีสุข

วันที่ 22 สิงหาคม ของทุกปี ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของจังหวัดมหาสารคาม สืบเนื่องจากปี พ.ศ. 2408 พระเจริญราชเดช มีดำริให้ก่อตั้ง เมืองมหาสารคาม โดยได้มีการกราบทูลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และพระองค์มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้ตั้งเมืองมหาสารคาม ขึ้น พร้อมแต่งตั้งพระเจริญราชเดช หรือ กวด ภวภูตานนท์ เป็นเจ้าเมืองมหาสารคาม คนแรก

ด้วยความสำคัญที่ว่านี้ นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม และชาวจังหวัดมหาสารคามทุกภาคส่วนจึงได้พร้อมใจกันจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระเจริญราชเดช โดยมีการสวดสรภัญญะ การรำบวงสรวง จัดขบวนแห่เครื่องบวงสรวงและการนำพานดอกไม้สดร่วมสักการะ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญู รำลึกถึงคุณงามความดีและเชิดชูเกียรติที่ท่านได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับเมืองมหาสารคามจวบจนวันนี้

ด้านคุณยายทองเลี่ยม เวียงแก้ว อายุ 88 ปี ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวมหาสารคาม กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมพิธีบวงสรวงในวันนี้ว่า เป็นความภาคภูมิใจของลูกหลานที่ท่านได้ก่อตั้งเมืองมหาสารคาม ให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข เชื่อว่าดวงวิญญาณของท่านจะยังคงคอยปกปักรักษา คุ้มครองลูกหลานชาวมหาสารคาม ตลอดไป

พระเจริญราชเดช เป็นแม่ทัพหน้า ที่นำไพร่พลเข้าโจมตีพวกฮ่อ จนได้รับชัยชนะ ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น "พระเจริญราชเดช วรเชษฐมหาขัติยะพงศ์ รวิวงศ์สุรชาติ ประเทศราชธำรงรักษศักดิ์ กิตติยศเกรียงไกร ศรีพิชัยเทพวราฤทธิ พิศณุพงศ์ปรีชา สิงหบุตรสุวัฒนานคราภิบาล” และถึงแก่อนิจกรรม เมื่อปี พ.ศ. 2421 สิริรวมอายุได้ 43 ปีเศษ โดยอยู่ในตำแหน่งเจ้าเมือง 14 ปี



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น