วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มทส. สัมมนารอบรู้ประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดสัมมนาโครงการ รอบรู้ประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา ระดมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลาย ทั้งนักวิชาการ สถานประกอบการ และนักศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมประสบการณ์ มุ่งเตรียมความพร้อมและพัฒนาความสามารถของบัณฑิตไทยเพื่อเข้าสู่การแข่งขัน ในตลาดแรงงานประชาคมอาเซียน วันนี้ (16 สิงหาคม 2556)

ศาสตราจารย์ ดร. ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นประธานในการสัมมนาวิชาการโครงการรอบรู้ประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา ณ ห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร มทส. โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 400 คน จากหลายภาคส่วน ประกอบด้วย นักวิชาการ สถานประกอบการ และนักศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งนี้การสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารงานด้านสหกิจศึกษา ตลอดจนให้ความรู้ความเข้าใจ และเปิดโอกาสให้คณาจารย์ บุคลากรและสถานประกอบการ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน อันจะนำไปสู่การพัฒนาดำเนินงานสหกิจศึกษาในกลุ่มประชาคมอาเซียนได้อย่างมี ประสิทธิผล


ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ดร. บุญชัย วิจิตรเสถียร ผู้อำนวยการศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มทส. กล่าวว่า "ตามที่ได้มีการจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) โดยให้อาเซียนรวมตัวเป็นประชาคมเดียวกันภายในปี พ.ศ. 2558 และได้กำหนดทิศทางการดำเนินงานสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community – AEC) ย่อมส่งผลให้ทุกภาคส่วนในประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปรับตัว เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในส่วนของสถาบันการศึกษา จำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมและพัฒนาความสามารถของบัณฑิต เพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภายในประเทศอีกต่อไป สหกิจศึกษาถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุนโอกาสให้นักศึกษา ได้ประสบการณ์การทำงานในสถานประกอบการ เพื่อที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองระหว่างการออกปฏิบัติงานสหกิจ ศึกษา และเพิ่มความพร้อมในการทำงานจริงต่อไปในอนาคต ในส่วนของ มทส. และเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนนักศึกษาไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในประเทศ กลุ่มประชาคมอาเซียน จึงได้จัดโครงการ "รอบรู้ประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา” เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษา และบุคลากรของสถาบันสมาชิก จำนวน 15 สถาบัน ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ผลกระทบของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานสหกิจศึกษานานาชาติในประเทศกลุ่มประชาคมอาเซียน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน การสัมมนาในครั้งนี้มีนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมบรรยายพิเศษ อาทิ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย บรรยายในหัวข้อ "แนวทางการสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสหกิจศึกษานานาชาติในกลุ่มประชาคม อาเซียน” คุณวิรัตน์ ศรีอมรกิจกุล ผู้อำนวยการอาวุโส Benchmark Electronics (Thailand) Public Co., Ltd. บรรยายเรื่อง "มุมมองของสถานประกอบการต่อคุณภาพบัณฑิตในยุคประชาคมอาเซียน” และการเสวนาในหัวข้อ "การดำเนินงานสหกิจศึกษานานาชาติในประเทศกลุ่มประชาคมอาเซียน : ความร่วมมือสหกิจศึกษา” เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ ข้อคิดเห็น มุมมอง และแนวทางการสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสหกิจศึกษานานาชาติในกลุ่ม ประชาคมอาเซียน อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของแต่ละ สถาบันต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น