วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดนครราชสีมา อบรมข้าราชการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

จังหวัดนครราชสีมา อบรมข้าราชการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยชู 7 ยุทธศาสตร์สำคัญ ทั้งเรื่องศูนย์กลางอาหารปลอดภัย พลังงานสะอาดใหญ่ที่สุดของอาเซียน และเป็นประตูเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ กระจายสินค้าสำคัญในภูมิภาค เพื่อเป็นเมืองหลวง แห่งภาคอีสานในอนาคต
 
ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จังหวัดนครราชสีมา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนสถาบันการศึกษาเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก โดยในการอบรมทางจังหวัดได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ รองประธานหอการค้าภาคอีสาน บรรยายพิเศษ เรื่อง อาเซียน 3 เสาหลัก นางรพีพร มณีพงษ์ จากสำนักงาน กพ. บรรยายเรื่อง ข้าราชการยุคอาเซียน และมีการเสวนา เรื่อง อนาคตโคราช : ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม และทุกจังหวัด ให้ความรู้แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดนครราชสีมาได้ตระหนัก และมีความพร้อม เนื่องจากมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ภูมิสังคม และตำแหน่งยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม คือ เป็นประตูสู่อีสาน ศูนย์กลางเศรษฐกิจการเกษตร อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ไหม และการท่องเที่ยว มีทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นมรดกโลก และมีคุณค่า ซึ่งในอนาคตจะมีบทบาทสำคัญเพื่อเตรียมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 คือ เป็นเมืองหลวง แห่งภาคอีสาน
 

ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมามีจุดยืนทางยุทธศาสตร์สำคัญ 7 ประการ คือ 1.เป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัย และพลังงานสะอาดใหญ่ที่สุดของอาเซียน 2.เป็นประตูเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ และกระจายสินค้าสำคัญในภูมิภาค 3.เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสีเขียว ประวัติศาสตร์ อารยธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น 4.เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการเกษตร และเทคโนโลยีชั้นสูง 5.เป็นศูนย์กลางการศึกษา การแพทย์ และการสาธารณสุข 6.เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ และยั่งยืน และ 7.เป็นกองกำลังเสริมสร้างความมั่นคงทางการทหารที่สำคัญในภูมิภาคและประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น