วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิ มอบตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจ

จังหวัดชัยภูมิ จัดพิธีมอบตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลหนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ หวังเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกร แปรรูปผลผลิตโดยเฉพาะการทำพริกแห้ง ได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น

ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านหนองโพนงาม ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เมื่อ 10 สิงหาคม 2556 สำนักงานพลังงานจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้สนับสนุนให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยสนับสนุนงบประมาณสร้างตู้อบแห้งด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยกรมพลังงาน สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำพิธีมอบให้แก่ สมาชิกกลุ่มเกษตรกร โดยมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 สส.ชัยภูมิ เป็นประธานในพิธี เป้าหมายสำคัญเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกร ด้านการทำการเกษตรแบบประหยัดพลังงาน ช่วยลดต้นทุนการผลิต เช่นการใช้แผงโซล่าเซล สูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร การใช้บ่อหมักแก๊สหุงต้ม การใช้เตาประหยัดพลังงาน และการใช้โรงอบแห้งพลังแสงอาทิตย์ด้วย เกษตรกรสามาถนำผลผลิตที่ปลูก มาแปรรูปแห้ง ซึ่งสามารถอบแห้งพืชได้ทุกชนิด ทั้งพริกแห้ง กล้วยอบแห้ง กล้วยตาก สมุนไพรต่างๆ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้เกษตรกรนำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้มากขึ้น

ในโอกาสนี้นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 สส.ชัยภูมิ ยังมอบรถบัส จำนวน 2 คัน ที่ได้รับการสนับสนุนจากท่านเลขาธิการรัฐสภา ให้แก่วัดชัยภูมิพิทักษ์ ผาเกิ้ง เพื่อใช้ในการรับ ส่งพระภิกษุ สามเณร และมอบให้กับโรงเรียนเกษตรมบูรณ์วิทยาคม เพื่อให้ใช้ในกิจกรรมของโรงเรียนต่อไป

นอกจากนี้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ยังร่วมกับเครือข่ายผู้ปลูกพริกจังหวัดชัยภูมิ และหน่วยงานในโครงการห่วงโซ่การผลิตพริกปลอดภัยจังหวัดชัยภูมิ มาเปิดตัวพริกชัยภูมิ ต่อสื่อมวลชน ซึ่งพริกชัยภูมิ มีความโดดเด่น "เผ็ด แซบ นัว” ต้องพริกชัยภูมิ โดยนำผลผลิต มาแสดง และสาธิต การเพิ่มผลผลิตในการปลูกพริก การใช้สารชีวภาพกำจัดแมลง และกำจัดโรคโคลนเน่า โรคใบหงิก แทนการใช้สารเคมี อีกด้วย




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น