วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ชัยภูมิส่งเสริมชาวบ้านปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

อบจ.ชัยภูมิส่งเสริมชาวบ้านปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ส่งเสริมชาวบ้านในพื้นที่ทุกอำเภอ ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์นอกฤดู เป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ และสามารถพัฒนาไปสู่การทำเป็นอาชีพได้

โดยในปีนี้นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้มีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ สามารถผลิตมะนาวไว้บริโภคในครัวเรือน และเหลือไว้จำหน่ายได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงที่มะนาวตามท้องตลาดขาดแคลน และมีราคาสูง จึงมอบหมายให้ นางจันทิพย์ วงศ์ฮาด ผู้อำนวยการกองส่งเสริมคุณภาพชีวิต จัดโครงการส่งเสริมอาชีพการปลูกมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์ขึ้น เน้นกลุ่มผู้สนใจ และมีความพร้อม เป้าหมายกระจายในในทุกอำเภอ โดยครั้งนี้จัดเป็นครั้งแรก เกษตรกรกรมาจาก 9 อำเภอ รวม 367 คน ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ มาให้ความรู้ทั้งภาคทฤษีและปฎิบัติ หวังเพิ่มทางเลือกอาชีพแก่เกษตรกร ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับเทคนิคการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมต์ สำคัญอยู่ที่การดูแลรักษาตั้งแต่เลือกกิ่งพันธุ์ ต้องเป็นกิ่งมะนาวพันธุ์ดี ตลาดมีความต้องการ มีระบบรากสมบูรณ์ ลำต้นแข็งแรง ช่วงแรกต้องบำรุงให้ลำต้นและใบสมบูรณ์ ตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่ม และใช้สารไดโครเดอร์ม่า หรือราเขียว ราดที่โคลนต้น เพื่อป้องกันโรครากเน่า เริ่มทำมะนาวนอกฤดูได้ครั้งแรกเมื่อมะนาวมีอายุ 8 เดือน และนิยมทำนอกฤดูช่วงเดือนตุลาคม โดยใช้ถุงดำคลุมบ่อซีเมต์ ตั้งแต่ใต้ใบลงมา ป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้า เป็นการงดน้ำ พอใบเริ่มร่วง ให้ปลดผ้าคลุมออก ใส่ปู๋ยสูตร 8-24-24 ประมาณ 1 กำมือ ต่อต้น รดน้ำ ให้ชุ่ม จากนั้นทั้งใบและดอกจะออกพร้อมกัน ช่วงนี้ต้องหมั่นดูแลอย่าให้ขาดน้ำ อีก 4-5 เดือน จึงสามารถเก็บผลผลิตได้

โรคที่พบบ่อยคือหนอนชอนใบ โรคแคงเกอร์ ช่วงแรกต้องใช้สารเคมีฉีดพ่น สัก 2-3ครั้ง จึงเปลี่ยนมาใช้สารสะเดา หรือน้ำส้มควันไม้ ฉีดพ่นเพื่อควบคุมไม่ให้กลับมาเป็นอีก




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น