วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

อบจ.ร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีทอดเทียนโฮม สร้างความสมัครสมานสามัคคีและรักษาประเพณี ท้องถิ่น

วันที่  21  กันยายน  2556  2556 เวลา  11.00  น. นายทัศนัย  ไวนิยมพงศ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวั ดร้อยเอ็ด  เป็นประธานเปิดงานประเพณีทอดเที ยนโฮม(ทอดเทียนรวม)  ประจำปี  2556 ณ  วัดไตรภูมิ  ตำบลหัวโทน อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

นายสุทัศน์  แวงหินกอง  รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหั วโทน กล่าวว่า  ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านเป็ นรากฐานสำคัญยิ่งในการพัฒนาท้ องถิ่น และชุมชนให้เข้มแข็ง ประเพณีทอดเทียนโฮมเป็นประเพณี เก่าแก่ของชาวอีสาน ซึ่งได้สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ ่น โดยกิจกรรมหลักของการทอดเที ยนโฮมคือ แต่ละหมู่บ้านจะนำต้นเทียนและต้ นเงินที่ร่วมบริจาคถวายแก่วั ดเพื่อเป็นการทำบุญ  ตามแนวทางพระพุทธศาสนาที่ได้ถื อปฏิบัติกันมาทุกปี วัดไตรภูมิและชาวบ้านตากแดด หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 11 และหมู่ที่ 12 พร้อมด้วยองค์การบริหารส่ วนตำบลหัวโทนและตำบลน้ำคำ ได้เล็งเห็นความสำคัญของกาอนุรั กษ์และส่งเสริมศิลปวั ฒนธรรมประเพณีทอดเทียนโฮม  จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการดั งกล่าวขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็ นการสร้างความสามัคคีในชุมชน และเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่ างหมู่บ้าน  เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้จั กการละเล่นพื้นบ้าน และเล่นกีฬาเพื่อให้ห่ างไกลยาเสพติด และเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริ ยธรรมให้กับเด็ กเยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมกิ จกรรม

นายทัศนัย  ไวนิยมพงศ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวั ดร้อยเอ็ด กล่าวว่า  ประเพณีทอดเทียนโฮมถือว่าเป็ นประเพณีที่สำคัญมาแต่สมัยโบราณ   ซึ่งในการจัดงานจะมีการบอกบุ ญไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งวัดไตรภูมิมีชาวบ้านที่มี ความศรัทธาเพราะวัดใตรภูมิมีสิ่ งศักดิ์สิทธิที่พี่น้ องชาวตำบลให้ความเคาพนับถือ การที่ชาวบ้านได้นำต้นเที ยนและต้นเงินมาถวายที่วัดแห่งนี ้ แสดงให้เห็นถึงความสมั ครสมานสามัคคี  ของให้ช่วยกันรักษาประเพณีนี้สื บไป



คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว

กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
22 ก.ย. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น