วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อุดรธานีจัดงานตักบาตรมหัศจรรย์คำชะโนด 2,556 รูป ณ วัดศิริสุทโธ อำเภอบ้านดุง

พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระภิกษุสามเณร 2,556 รูป โครงการตักบาตรมหัศจรรย์คำชะโนด ประจำปี 2556 ณ วัดศิริสุทโท บ้านโนนเมือง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

เช้าวันนี้ (20 ต.ค. 56 ) ที่ วัดศิริสุทโท บ้านโนนเมือง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี นายขจิต ชัยนิคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดอุดรธานีเขต 4 พร้อมด้วยนายสมัคร บุญปรก นายสมเกียรติ สุขธนะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นายไพฑูรย์ จิตสุทธิผล นายอำเภอบ้านดุง ประชาชน พุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะพระภิกษุสามเณร 2,556 รูป โครงการตักบาตรมหัศจรรย์คำชะโนด ประจำปี 2556 นายไพฑูรย์ จิตสุทธิผล นายอำเภอบ้านดุง กล่วาว่า งานตักบาตนี้เริ่มครั้งแรกเมื่อวันออกพรรษาปี พ.ศ.2554 พระ1,001 รูป โดยนายขจิต ชัยนิคมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานีเขต 4 ระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธาใช้งบประมาณ 1ล้าน 5แสนบาท ซึ่งจากการจัดงานดังกล่าวคณะกรรมการจัดงานสรุปเห็นว่าเป็นพิธีมหากุศุลที่ควรสืบทอดเป็นประเพณีบุญ ครั้งที่ 2 จัดในปี 2555 นายขจิต ชัยนิคมสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานีเขต 4 จึงระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธาอีกครั้งๆนี้ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท และได้นิมนต์พระ 2,555 รูปร่วมรับบิณฑบาตร และครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 3 ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดธานี 3 ล้านบาท เพื่อสืบสานประเพณี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากวัดธรรมกายและถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการตักบาตร 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุดวัดทั่วไทย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชารักษาวัฒนธรรมชาวพุทธ และทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอบ้านดุงร่วมมือร่วมใจจัดขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเสริมบารมีและความศักดิ์สิทธิ์เจ้าปู่ศรีสุทโธเมืองคำชะโนด อนุรักษ์และพัฒนาคำชะโนดเมืองพญานาคให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงเทศกาลบั้งไฟ

สำหรับพิธีตักบาตรเทโวโรหณะพระภิกษุ-สามเณร 2,556 รูป มหัศจรรย์คำขะโนดประจำปี 2556 เริ่มเวลา 05.30 น. จะมีพิธีถวายภัตตาหาร ( ข้าวต้ม) คณะสงฆ์ 06.20 น.คณะสงฆ์ สวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย 06.30 น.พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ถวายปัจจัยไทยธรรม พิธีมอบข้าวสารอาหารแห้ง แก่พุทธบุตร 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 07.30 น.คณะสงฆ์รับบิณฑบาตรจากประชาชน

แหล่งท่องเที่ยวคำชะโนด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีตำนานเล่าขานมาช้านาน เกี่ยวกับเรื่องราวพญานาค ว่าที่คำชะโนดเป็นที่อยู่ของปู่ศรีสุทโธ และเป็นช่องทางที่เมืองบาดาลจะสามารถติดต่อกับโลกมนุษย์ได้ ในช่วงวันออกพรรษาหรือขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 นั้นถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับพญานาค ในช่วงนั้นเหล่าพญานาคจะมารอต้อนรับพระพุทธองค์โดยการพ่นลูกไฟออกมาเรียกว่า บั้งไฟพญานาค เพื่อเป็นพุทธบูชาต่อพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่ไปโปรดพระมารดา เป็นเวลา 3 เดือน และในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 เป็นวันตักบาตรเทโวโรหณะ




ทีมข่าวส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น