วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวจังหวัดร้อยเอ็ดร่วมทำบุญในวันออกพรรษา ตักบาตรเทโว ที่วัดป่าเทวาพิทักษ์ อำเภอจังหาร

เมื่อเช้าวันนี้ (20 ตุลาคม 2556) เวลา 08.00 น. ณ วัดป่าเทวาพิทักษ์ ประชาบำรุง อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด นายธัชชัย สีสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรเทโว ประจำปี 2556 โดยหลวงปู่ฤๅษีสร้อย ฐิตสัทโธ พร้อมด้วย ทายกทายิกา พุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียงร่วมทำบุญกุศล วันอภัยทาน ที่ทำมาประจำทุกปี ในวัน แรม 1 ค่ำ เดือน 11 พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชน ที่นุ่งขาวห่มขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรมในวันพระตลอดช่วงเข้าพรรษา จำนวน 19 ทุน ภายในงานมีการสืบสานอารยธรรมชาวพุทธ มีโรงทานจากศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศ ให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มาในงานได้ดื่มกินฟรีตลอดทั้งวัน

วันออกพรรษาตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นที่วันพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ วันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ สวรรค์ มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก คือ เปิดให้เห็น กันทั้ง 3 โลกนั้นเอง การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าได้ปฏิบัติสืบเนื่อง ต่อกันมาเป็นประเพณี จนถึงเมืองไทย จึงเรียกประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อให้สะดวกในการสื่อความหมายนิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว

โดย หลวงปู่ฤษี ( สร้อย ) ฐิติสัทโธ   เจ้าอาวาท วัดป่าเทวาพิทักษ์   อำเภอจังหารพร้อมด้วยประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด และในพื้นที่ได้มีการ จัดงานตักบาตรเทโวมาทุกปี โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวร้อยเอ็ด ร่วมงานครั้งนี้กว่า 1 พันคน




บุญมี / ข่าว / ภาพ
กมลพร คำนึง / บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น