วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารสนธิกำลังทุกภาคส่วนยึดไม้พะยูงบนเทือกเขาภูพานน้อยกว่า3พันท่อน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

จังหวัดมุกดาหารสนธิกำลังทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กอ.รมน.มุกดาหาร นรข.เขตนครพนม ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ปกครองจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารพราน2105 ลุยตรวจยึดแหล่งค้าไม้พะยูงรายใหญ่ บนเทือกเขาภูพานน้อย บ้านมะนาว อำเภอดงหลวง กว่า 3 พันท่อน มูลค่า 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 นาย ธวัชชัย ธรรมรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย พันเอก กฤต ผิวเงิน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 พันเอกยุทธนา ม่วงพูลสวาสิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร พันเอกสินชัย รุ่งศรีทอง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ พลตำรวจตรี วิทวัส บูรณสมภพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรมุกดาหาร พันตำรวจเอก พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร นาวาเอก สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผู้บังคับการเขตนครพนม นาวาตรี กรภัทร ศรีพิพัฒน์ หัวหน้าหน่วยเคลื่อนที่เร็ว นรข. เขตนครพนม พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าตรวจยึดไม้พะยูง กว่า 3,000 ท่อน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ที่ชุกซ่อนอยู่ในป่าเทือกเขาภูพานน้อย บ้านมะนาว ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือนายภูมิใจ ลาภโพธิ์ อายุ 25 ปี บ้านโพนงาม ตำบลหนองบ่อ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม นายมนตรี ทองมหา อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 50 หมู่ 2 บ้านมะนาว ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าไม้พะยูงดังกล่าว

หลังจากได้รับแจ้งจากสายมีนายทุนต่างชาติพร้อมกับคนในพื้นที่ออกตระเวนกว้านซื้อไม้พะยูงจากชาวบ้านและมีการซุกซ่อนไว้ในป่าเทือกเขาภูพานน้อย ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านมะนาว ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวงจำนวนมาก จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีกองไม้พะยูง ซุกซ่อนไว้ในป่า ริมถนนทางขึ้นเทือกเขาภูพานน้อย เพื่อรอการขนย้ายออกพื้นที่ให้กับนายทุน เป็นระยะ รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร พร้อมกับคนเฝ้า 2 คน ตรวจสอบแล้วไม่พบรอยดวงตราอนุญาตของเจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจยึดไม้พะยูงดังกล่าว และแจ้งข้อกล่าวหา นายภูมิใจ ลาภโพธิ์อำเภอนาแก จังหวัดนครพนมและนายมนตรี ทองมหาชาวตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร มีไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง (ไม้พะยูงท่อน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 69 รับไว้ด้วยประการใดๆ ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 70 ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ. ดงหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย.

นายมนตรี ทองมหา หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวให้การว่า ไม้พะยูงทั้งหมดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดทั้งหมดเป็นของนายทุนชาวเวียดนาม ที่ได้ร่วมกับคนในพื้นที่ร่วมกว้านซื้อจากชาวบ้าน เพื่อรอการขนย้ายส่งออกนอกประเทศโดยว่าจ้างตนและเพื่อนบ้านอีก 1คนที่ถูกจับกุม เป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ลักลอบคนไม้พะยูงอีกทอดหนึ่ง ก่อนมาถูกจับกุม

ในขณะที่ นายธวัชชัย ธรรมรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดหนึ่งที่ยังมีไม้พะยูงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากและควรที่ชาวมุกดาหารควรรักษามิให้หมดไปจากผืนป่าโดยการสอดส่องดูแลผืนป่าในพื้นที่ถูกนายทุน หรือผู้หวังผลประโยชน์ส่วนตนเข้าไปบุกรุกและลักลอบตัด ทั้งนี้โดยการแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ได้รับทราบเพื่อหามาตรการป้องกัน เช่นการจับกุมไม้พะยูงจำนวนมากในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เกิดจากความร่วมมือของประชาชนในการแจ้งเบาะแสและนำไปสู่การตรวจยึดและจับกุมดังกล่าว

ทางด้าน พันเอก กฤต ผิวเงิน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 กล่าวว่า กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ภายใต้การสั่งการของ ได้ตระหนักถึงปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ชุดกำลังทหารพรานพราน 2105 และกำลังทหารจากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมป้องกันและปราบปรามกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูง ขนไม้พะยูงให้กับนายทุน ในพื้นที่ป่าต่าง ๆ อย่างเข้มงวดต่อไป อย่างไรก็ตามเนื่องจากเจ้าหน้าที่ มีจำนวนจำกัดอาจไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง จึงขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบหรือทราบเบาะแส ผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า หรือไม้พะยูง ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อหามาตรการป้องกันและรักษาไม้พะยูงหมดไปจากผืนป่าจังหวัดมุกดาหารต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น