วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นวันดินโลก (World Soil Day) เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 68 ซึ่งจัดขึ้นที่สานักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ได้มีมติรับรองและประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก (World Soil Day) และให้ปี 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils) เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสาคัญของทรัพยากรดินต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ รวมถึงความมั่นคงทางอาหารทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อรับมือกับความท้าทายหลังจากประชากรโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับมติดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา ครั้งที่ 17 ซึ่งจัด ขึ้นที่กรุงเทพมหานครในปีที่ผ่านมา ซึ่งสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนา ทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ประเทศสมาชิก องค์การสหประชาชาติ และองค์กรต่าง ๆ ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรักษาทรัพยากรดิน เฉลิมฉลองวันดินโลกและปีดินสากล เพื่อเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสาคัญของทรัพยากรดินต่อไป



ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น