วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

การค้าชายแดนไทย-ลาว ด้านจังหวัดมุกดาหาร เดือนพฤศจิกายน 2556 มีมูลค่าลดลง

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เผยการค้าชายแดนไทยลาว ด้านจังหวัดมุกดาหาร ในเดือนพฤศจิกายน 2556 มีมูลค่าการการค้า 5,493 ล้านบาทเศษ ลดลงกว่าร้อยละ 32.42 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงทั้งการส่งออกและนำเข้า

( 9 พ.ย. 57 ) นายทวีศักดิ์ ชีวะสุทโธ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผย การค้าชายแดนไทย – ลาว เดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านชายแดนจังหวัดมุกดาหาร มีมูลค่าการการค้า 5,493 ล้านบาทเศษ ลดลงร้อยละ 32.42 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงทั้งมูลค่าการส่งออกและการนำเข้า โดยการส่งออกมีมูลค่า 3,183 ล้านบาทเศษ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นร้อยละ 40.11 ล้านบาท ซึ่งสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ สินคาประเภทอิเล็กทรอนิคส์ สินค้าประเภทมอเตอร์ และสินค้าประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง ตามลำดับ

ส่วนสินค้านำเข้ามีมูลค่า 2,309 ล้านบาทเศษ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็นร้อยละ 17.88 โดยสินค้าที่นำเข้ามีมูลค่าสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ สินค้าประเภททองแดงบริสุทธิ์ ที่นำเข้าจากประเทศลาว สินค้าประเภทหน่วยบันทึกข้อมูลเลขทะเบียนสิทธิประโยชน์และสินค้าประเภทแท้งก์เปล่า ตามลำดับ สำหรับสาเหตุของการลดลงของมูลค่าการค้าชายแดน เนื่องจากเส้นทางขนส่งสินค้าผ่านแดนมีหลายเส้นทาง ทั้งด่านศุลกากรนครพนม และด่านศุลกากรจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกเส้นทางการขนส่งสินค้าที่สะดวกและลดต้นทุนมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น