วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดมุกดาหารประกาศเตือนภัย “พายุฤดูร้อน”ในระยะ 3-4 วันนี้

นายสรสิทธิ์ ฤทธิสรไกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ติดตามสภาวะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 17-19 มีนาคม 2557 บริเวณความกดอากาศต่ำจากความร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในช่วงวันที่ 20-23 มีนาคม บริเวณความกดอากาศสูงปานกลางจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชคแรงและมีลูกเห็บเกิดบางพื้นที่

จังหวัดมุกดาหารจึงขอแจ้งเตือนประชาชนเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ออาอาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศดังกล่าว ในระยะ 3-4 วันนี้ โดยให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยง ได้ระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากภัยธรรมชาติ ดูแลบ้านเรือนโรงเรือนสิ่งก่อสร้างต่างๆให้แข็งแรง ตัดแต่งต้นไม้และกิ่งไม้ ระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสารโทรศัพท์มือถือกลางที่โล่งแจ้งในขณะเกิดฟ้าคะนอง ให้อำเภอแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบป้ายโฆษณา สิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งพื้นที่ของเอกชน ที่คาดว่าจะมีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก หากไม่มีความมั่นคงแข็งแรง และพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นอันตรายให้แก้ไขโดยด่วน หรือหากติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และจัดตั้งเจ้าหน้าที่อยู่ปฎิบัติงานเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ และขอให้ใช้ประโยชน์จากมิสเตอร์เตือนภัยประจำหมู่บ้าน เสี่ยงภัยแจ้งข้อมูลสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้นให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ฯให้รับทราบโดยเร็วเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์

ทั้งนี้ หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้แจ้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกิดภัย ตำรวจที่สายด่วน 191 บาดเจ็บฉุกเฉิน สายด่วน 1669 และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร หมายโทรศัพท์ ๐๔๒-๖๓๓๑๐๑ หรือสายด่วนสาธารณภัย 1789 ตลอด 24 ชั่วโมง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น