วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

สคร.5 แนะ วัณโรครักษาหาย เนื่องในวันวัณโรคโลก 24 มีนาคม 2557

องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 24 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันวัณโรคโลก ปีนี้ มีประเด็นรณรงค์ว่า "วัณโรค ค้นให้พบ จบด้วยหาย” เตือน ผู้มีอาการไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ ไอแห้งๆ ไอปนเลือด เจ็บแน่นหน้าอก อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ควรไปพบแพทย์  

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 กล่าวถึงวัณโรคว่า เป็นโรคติดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกาย เช่น ต่อมน้ำเหลือง กระดูก เยื่อหุ้มสมอง แต่ที่พบและเป็นปัญหามากที่สุดคือ วัณโรคปอด มักพบในคนแก่ คนที่ร่างกาย อ่อนแอจากการเป็นโรคอื่นๆ มาก่อน เช่น หวัด หัด ไอกรน และโรคเอดส์ คนขาดสารอาหาร ดื่มเหล้า หรือผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ติดต่อกันได้โดยเมื่อผู้ป่วยไอ จาม ออกมา เชื้อวัณโรคจะล่องลอยอยู่ในอากาศ ได้นาน 7-10 วัน เมื่อคนทั่วไปสูดเอาละอองเสมหะของผู้ป่วยที่ ไอ จาม หรือ หายใจรด ก็จะได้รับเชื้อโรค นี้ โดยมีอาการไข้ต่ำๆเรื้อรัง มักมีเหงื่อออกในตอนกลางคืนถึงแม้อากาศเย็น มีอาการไอเกิน 3 สัปดาห์ ช่วงแรกจะไอแห้งๆต่อมาจะมีเสมหะออกมา บางครั้งมีเลือดปนเสมหะออกมาด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน วัณโรค ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และสามารถรักษาให้หายขาดได้ใน 6 เดือน หากกินยาครบตามที่แพทย์สั่ง สำหรับวันวัณโรคโลก ปีนี้ มีคำขวัญในการรณรงค์ว่า "วัณโรค ค้นให้พบ จบด้วยหาย” การรักษาวัณโรค สามารถรักษาได้ ด้วยการกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง ในระยะ 2 เดือนแรกหลังจากเริ่มรักษา ผู้ป่วยควรนอนแยกห้องกับสมาชิกในครอบครัว รวมถึงแยกภาชนะ ถ้วยชามอาหาร เสื้อผ้าแยกซักต่างหาก ควรงดเหล้า บุหรี่ สวมผ้าปิดจมูกป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น และเปลี่ยนผ้าปิดจมูกบ่อยๆ บ้วนเสมหะลงในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด จัดบ้านให้อากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อให้แสงแดดส่องถึง และหมั่นนำเครื่องนอนออกตาก



กิติวรรณ มณีล้ำ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น