วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเรียกพลเพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหารของกองทัพบกและกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๗

นางมธุรส เปรมฤทธิ์ สัวสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมจะทำการเรียกพลเพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหารของกองทัพบอก และกองทัพเรือประจำปี ๒๕๕๗ โดยจะทำการเรียกกำลังพลสำรองประเภท นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน นายทหารประทวนกองหนุน และสิบตรีกองประจำการกองหนุน/พลทหารกองหนุน ซึ่งมีภูมิลำเนาทหารในเขตพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เข้ารับการเรียกพลเพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ประจำปี ๒๕๕๗ ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๗ ถึงเดือน สิงหาคม ๒๕๕๗

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ขอความร่วมมือนายจ้างในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. ๒๔๙๗ และขอให้นายจ้างที่มีลูกจ้างซึ่งเป็นทหารกองหนุนทำงานอยู่และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ มาตรา ๓๕ และมาตรา ๕๘ ในส่วนที่เกี่ยวกับการลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพล เพื่อการตรวจสอบเพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดลองความพรั่งพร้อมตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารและในการจ่ายค่าจ้างในวันที่ลา ดังนี้ เมื่อลูกจ้างได้รับคำสั่งเรียกพล(ตพ.๑๗)หรือหมายเรียกพล(ตพ๑๓) เพื่อตรวจสอบและฝึกวิชาทหาร ประจำปี ๒๕๕๗ ตามพระราชบัญญัติรับราชการ พ.ศ. ๒๔๙๗ ให้ลูกจ้างนำคำสั่งเรียกพล หรือหมายเรียกพลนั้นไปแสดงต่อนายจ้าง พร้อมทั้งขออนุญาตลาหยุดงาน นายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลาเพื่อราชการทหารในการเรียกพลเพื่อตรวจสอบและเข้ารับการฝึกวิชาทหารตามกำหนดเวลาและสถานที่ที่ปรากฏในคำสั่งเรียกพลหรือหมายเรียกพล เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการฝึกตามคำสั่งเรียกพลหรือหมายเรียกพลแล้ว ให้ลูกจ้างซึ่งเป็นกำลังพลสำรองนำเอกสารขอความร่วมมือในการจ่ายเงินเดือนหรือค่าจ้าง (ตพ.๒๒) ไปแสดงต่อนายจ้างเพื่อขอรับค่าจ้างโดยให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลาเพื่อรับราชการทหารเท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลาแต่ปีหนึ่งต้องไม่เกินหกสิบวัน หลังจากครบกำหนดระยะเวลาตามคำสั่งเรียกพลหรือหมายเรียกพลดังกล่าวแล้วให้นายจ้างรับลูกจ้างซึ่งเป็นกำลังพลสำรองกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างเดิม การเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหารในกรณีนี้ ไม่รวมถึงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ(เกณฑ์ทหาร)

ทั้งนี้ นายจ้างและลูกจ้างท่านใดมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมประการใดสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมุกดาหาร ศาลากลางจังหวัด ชั้น ๑ หรือที่โทรศัพท์หมายเลข ๐๔๒-๖๑๑๕๓๕ ในวันและเวลาราชการ



ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น