วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

มอบเครื่องสาวไหม เพิ่มคุณภาพไหมสู่สากล

จังหวัดชัยภูมิ เร่งพัฒนาคุณภาพเส้นไหม รองรับประชาคมอาเซี่ยน มอบเครื่องสาวไหม แบบทันสมัยแก่เกษตรกรกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม 8 อำเภอ 300 เครื่อง หวังผลิตเส้นไหม ได้คุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

เมื่อเวลา 14.00น. วันนี้ 14 มี.ค.57 นายนิพนธ์ สาธิตสมิธพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานมอบเครื่องสาวไหมจำนวน 300 เครื่อง แก่ตัวแทนเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ในพื้นที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดชัยภูมิ ตามโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมสู่สากล ประกอบด้วยอำเภอเมืองชัยภูมิ เนินสง่า จัตุรัส บ้านเขว้า คอนสาร บ้านแท่น เกษตรสมบูรณ์ และหนองบัวแดง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีการป,กหม่อนเลี้ยงไหมมาก ที่ผ่านมาประสบปัญหาเรื่องเส้นไหม ผลิตออกมาแล้ว คุณภาพเส้นไหม ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่เส้นไหมของจังหวัดชัยภูมิ เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างสูง เนื่องจากเป็นเส้นไหมที่มีคุณภาพและปริมาณมาก เมื่อเทียบกับการเลี้ยงไหมแต่ละรุ่น แต่ยังไม่ได้มาตรฐานในด้านการทำแพไหม วงเหล่ง น้ำหนักต่อไจไหม จึงต้องเร่งพัฒนา ซึ่งการมอบเครื่องสาวไหมครั้งนี้ เป็นหนึ่งในอีกหลายกิจกรรม ของการพัฒนา ที่ผ่านมา จังหวัดชัยภูมิ โดยหน่วยงานในสังกัดกรมหม่อนไหม ได้พัฒนาขั้นตอนการผลิตมาโดยตลอด

สำหรับเครื่องสาวไหม ชุดนี้ เป็นเครื่องสาวไหมปรับปรุง ชนิดเข้าเหล่งติดตัววัดรอบ ซึ่งได้ฝึกอบรม การใช้งานให้เกษตรกรกลุ่มนี้ไปแล้ว เพื่อให้เส้นไหมชัยภูมิ ได้มาตรฐาน มกษ.8000-2555 และเตรียมเข้าสู่การแข่งขัน ในเวทีประชาคมอาเซี่ยน ในปี 2558 อีกด้วย


สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น