วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รพ.บุรีรัมย์ จัดสร้างพระพุทธรูปวิโรคาบวรไตรรัตนะ ให้พ่อค้านักธุรกิจ และประชาชนบูชาเพื่อตั้งกองทุนช่วยผู้ป่วยโรคหัวใจที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จัดสร้างพระพุทธรูปวิ โรคาบวรไตรรัตนะ ให้พ่อค้า นักธุรกิจ และประชาชนบูชา เพื่อนำเงินไปจัดตั้งกองทุนซื้ อเครื่องมือแพทย์ และช่วยเหลือผู้ป่วยที่ ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการรั กษาโรคหัวใจ หลังพบสถิติผู้ป่วยโรคหั วใจสะสมมากกว่า 1 หมื่นคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

( 3 พ.ค.57)  เวลา 08.39 น. นายไชยวัฒน์    พันธ์นรา    รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรั มย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  พร้อมพระราชปริยัติกวีเจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ และพระราชปัญญาวิสารัก อดีตเจ้าคณะจังหวัด  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประกอบพิธเททองหล่อนำฤกษ์ พระพุทธรูปโรคาบวรไตรรัตนะ  ณ บริเวณโดม 60 ปี โรงพยาบาลบุรีรัมย์    ก่อนจะทำพิธีพุทธาภิเษก ณ วัดกลางพระอารามหลวง ในวันที่ 7 กันยายน 2557 ซึ่งคาดว่าการจัดสร้างพระพุทธรู ปวิโรคาบวรไตรรัตนะในครั้งนี้  จะมีพ่อค้า นักธุรกิจ และประชาชนร่วมบูชาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติพบว่าจ.บุรีรัมย์มี ผู้ป่วยโรคหัวใจทั้งรายเก่า รายใหม่สะสมอยู่กว่า 10,000 คน ส่วนใหญ่จะเป็นเกี่ยวกับโรคหั วใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจตาย  และหัวใจวาย ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่ างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นกลุ่ มเด็ก หรือผู้สูงอายุ ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลยั งประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องมื อทางการแพทย์   ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค  และศูนย์รักษาโรคหัวใจ จึงต้องส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อยั งโรงพยาบาลขอนแก่น หรือกรุงเทพมหานคร ที่มีความพร้อมมากกว่า แต่เชื่อว่าหลังจากที่มีการก่ อสร้างอาคารโรคหัวใจแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ได้รั บงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุ ขแล้ว 430 ล้านบาทเพื่อดำเนินการก่อสร้าง รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค และเครื่องมือในการรักษาที่พร้ อม ก็จะสามารถรักษาผู้ป่วยโรคหั วใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่ งใหญ่ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิ น 3 ปี

นายแพทย์จรัญ   ทองทับ   ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ยังได้แนะนำวิธีดูแลป้องกั นตนเองจากโรคหัวใจด้วยว่า จะต้องดูแลตั้งแต่เริ่มตั้ งครรภ์ โดยการไปตรวจครรภ์และฉีดวัคซี นตามที่แพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอัตราเสี่ยงในเด็กที่ จะป่วยเป็นโรคหัวใจ ส่วนในกลุ่มผู้สูงอายุก็ควรจะมี การดูแลสุขภาพ  ควบคุมน้ำหนัก โดยการหลีกเลี่ยงรั บประทานอาหารที่มีรสเค็ม หวาน  มันจัด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  ที่สำคัญไม่ควรเครียดจนเกินไป หากปฏิบัติได้เชื่อว่ าจะสามารถลดอัตราเสี่ยงจากการป่ วยโรคหัวใจได้





สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น