วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อุดรธานีเดินหน้าหมู่บ้านรักษาศีล 5 ปรองดองสมานฉันท์ถวายเป็นประราชกุศล

จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ คณะสงฆ์ ลงนามความร่วมมือสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล 5 ” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

ที่ห้องประชุมสบายดี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา "หมู่บ้านรักษาศีล 5” โดยมีพระเทพรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง นายวีระพงษ์ สารบรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี ส่วนราชการ หน่วยงานด้านการศึกษา องค์กรต่างๆ ร่วมประชุม ซึ่งภายหลังการประชุมได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการฯร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านการศึกษา องค์กรต่างๆในพื้นที่

นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ให้แนวทางในการแก้ไขปัญหาด้วยการให้ทุกภาคส่วนในประเทศไทย ร่วมมือกันในเรื่องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และทำให้ประชาชนมีความรักความสามัคคีกัน และมหาเถรสมาคมได้มีมติเห็นชอบโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ซึ่งมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัดขับเคลื่อนโครงการ ฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เพื่อเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ความสามัคคี และเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

จากสถานการณ์บ้านเมืองในห้วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหามากมาย ทั้งปัญหาอาชญากรรม การระบาดของสิ่งเสพติดและอบายมุข การแตกแยกทางความคิด และการจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันหลักของชาติ ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการขาดสติ จิตสำนึก ศีลธรรมและคุณธรรมจริยธรรมอันจะส่งผลให้สังคมเกิดความขัดแย้ง คณะสงฆ์โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีดำริที่จะเสริมสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติเกิดความสงบสุข สันติสุข มีความสามัคคีกลมเกลียว โดยพุทธศาสนิกชนน้อมนำหลักศีล 5 มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้กำหนดกิจกรรมในการสนับสนุนให้เด็ก เยาวชนและประชาชนทุกเพศทุกวัยได้นำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปพัฒนาชีวิต ครอบครัว ชุมชนและสังคม โดยเน้นการรณรงค์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มี "หมู่บ้านรักษาศีล 5 ” ขึ้นในทุกส่วนของประเทศ

ในส่วนของจังหวัดอุดรธานีนอกจากจัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือในวันนี้แล้ว ยังได้จัดให้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเกิดความรักความสามัคคี ผ่านหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และเชิญชวนให้ปฏิบัติตนตามแนวศีล 5 ขึ้นทุกหมู่บ้านทั้ง 1,880 หมู่บ้านในจังหวัด พร้อมกันนั้นจะมีการรับสมัครอาสาสมัครปกป้องพระพุทธศาสนา จัดตั้งองค์กรเครือข่ายอาสาปกป้องพระพุทธศาสนาในทุกหมู่บ้านและชุมชน มีการติดตามประเมินผล และประกาศยกย่องครอบครัว หมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดด้วย




ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น