วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โคราชสัมมนาจัดร้านค้าทองคำ ให้รู้ทันทองปลอม ขณะที่ นายกสมาคมค้าทองคำเตือนร้านทองระวังทองปลอม หลังมิจฉาชีพใช้หลากหลายวิธีนำทองปลอมไปจำนำตามร้านทอง เผยสูญเสียปีละกว่า 2,000 ล้านบาท

ที่ห้อง วี-วัน 1-2 โรงแรมวี-วัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา รู้ทันทองปลอมสัญจร ครั้งที่ 6 โดยมี นายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ ประธานชมรมร้านค้าทอง จ.นครราชสีมา, นายนิวัติ แก้วล้วน เลขาธิการสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์, พ.ต.อ.สนธยา แต่แดงเพชร ผกก.สภ.เมืองฯ, พ.ต.ท.ธนะวุฒิ หัสวาที รอง ผกก.ป.สภ.เมือง พร้อมสมาชิกชมรมร้านค้าทอง เจ้าของร้านทองในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 105 ร้าน และจังหวัดใกล้เคียง ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนจากสภาทนายความ เข้าร่วมสัมมนา เพื่อให้ความรู้กับเจ้าของร้านทองเกี่ยวกับวิวัฒนาการทองปลอม เทคนิคการดูทองปลอม และความรู้ทางด้านกฎหมายในการดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพ รวมกว่า 300 คน

นายจิตติ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา ราคาทองคำสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพถือโอกาส สร้างปัญหาโดยการผลิตทองปลอม เพื่อตั้งใจมาหลอกลวงร้านค้าทองและโรงรับจำนำ แต่สำหรับผู้บริโภคที่ไปซื้อทองที่ร้านทองขอให้สบายใจได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นทองปลอม แต่ฝ่ายที่ต้องกลัวคือร้านทองกับโรงรับจำนำเท่านั้น แต่ช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาร้านทองต่างคนต่างเก็บทองปลอม หรือทองยัดไส้ที่ถูกหลอกลวงไว้ ไม่กล้าพูด หรือเปิดเผยออกมาเพราะกลัวเสียฟอร์ม จึงทำให้กลุ่มมิจฉาชีพได้ใจ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียน จึงได้จัดตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษาข้อมูล และเข้าพบสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสภาทนายความฯ ขอความสนับสนุนการดำเนินคดี จึงอยากฝากเตือนไปยังเจ้าของร้านทองทั่วประเทศ ให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกนำเอาทองปลอมไปจำนำตามร้านทองต่างๆ

นายจิตติ กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพจะนำทองจริงไปห่อหุ้มกับเงิน ทองแดง นาก หรือวัสดุอื่นๆ หรืออีกวิธีหนึ่งกลุ่มมิจฉาชีพก็จะนำทองคำจริงมีชื่อยี่ห้อติดอยู่ไปทำการตัดต่อด้านหัวกับด้านท้าย เพื่อเอาชื่อยี่ห้อไปติดกับทองคำปลอม จากนั้นก็จะนำไปจำนำตามร้านทองต่างๆ เนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพ จะอาศัยช่องโหว่ในการนำเอาทองคำปลอมไปจำนำ และจะทำให้เจ้าของร้านทองไม่กล้าตรวจสอบทองคำของลูกค้าอย่างละเอียด ซึ่งในแต่ละปีร้านทองทั่วประเทศถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำทองคำปลอมไปหลอกจำนำ สร้าง ความสูญเสียมากกว่าปีละ 2,000 ล้านบาท โดยเฉพาะร้านทองที่เปิดทำการใหม่ พวกมิจฉาชีพชอบที่สุด ฉะนั้น จะต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ส่วนรูปแบบใหม่ของกลุ่มมิจฉาชีพการหลอกลวงนำทองปลอมมาในปัจจุบันนั้น มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น