วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ นำเครื่องสูบ-ส่งน้ำ มาเติมเต็มน้ำในการทำระบบน้ำประปาช่วยชาวโคกศรี อำเภอยางตลาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเครื่องสูบ-ส่งน้ำระยะไกล ของศูนย์ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น สูบน้ำจากลำน้ำพาน ระยะทางกว่า 5 กม.ไปเติมหนองฮี ทำน้ำประปาช่วยเหลือชาวบ้าน 7 ชุมชน ของเทศบาลโคกศรี อำเภอยางตลาด กว่า 2,000 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2556 นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสูบน้ำเพื่อนำไปเติมเต็มระบบประปาหมู่บ้านช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจาก ที่บริเวณริมลำน้ำพาน ตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประสานขอความร่วมมือจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น ด้วยการนำเครื่องสูบ-ส่งน้ำระยะไกล มาสูบน้ำจากลำน้ำพาน ไปเติมหนองฮี เทศบาลตำบลโคกศรี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นระยะทางกว่า 5 กม. เพื่อใช้ทำประปาให้กับชาวบ้าน 7 ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลโคกศรี กว่า 2,000 ครัวเรือน

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าว่า ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประสานงานขอเครื่องสูบ-ส่งน้ำระยะไกลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น จำนวน 1 เครื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยจุดแรกที่ ที่อำเภอหนองกุงศรี สูบน้ำจากเขื่อนลำปาวมาเติมระบบประปาหมู่บ้าน และจุดที่ 2 ที่อำเภอฆ้องชัย สูบน้ำให้กับเกษตรกรเพื่อการเพาะปลูก และที่เทศบาลตำบลโคกศรี อำเภอยางตลาด สูบน้ำจากลำน้ำพาน มาเติมหนองฮี ระยะทางกว่า 5 กม. เนื่องจากตนได้ลงพื้นที่มาสำรวจที่หนองฮี แหล่งผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนชาวโคกศรี ปรากฏว่าไม่มีน้ำเลย จึงได้ประสานงานให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องมาสูบน้ำจากลำน้ำพานมาเติมช่วยเหลือประชาชนไปก่อน และหาก อปท. หรืออำเภอใด ต้องการจะให้ไปสูบน้ำเก็บกักทำน้ำประปาก็สามารถแจ้งได้ ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเป็นจุด ๆ ไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวอยู่ที่ประมาณ 600 กว่า ล้าน ลบ.ม. หากมีฝนตกลงมาอีกก็คงจะมีน้ำเก็บกักในเขื่อนลำปาวเพิ่มขึ้น

ด้านนายประพันธ์ศักดิ์ ฆารเลิศ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 ม.6 ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโคกศรี เปิดเผยว่า หนองฮี แห่งนี้มีพื้นที่ 78 ไร่ จะใช้เก็บกักน้ำเพื่อส่งต่อไปยังหนองตูมที่อยู่ติดกัน เพื่อจัดทำระบบน้ำประปาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน 7 ชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลโคกศรี แต่เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2555 ต่างก็ประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้น้ำในหนองฮีไม่มีเลย ต้องอาศัยน้ำจากหนองสิมโดยเปิดน้ำประปา 2 ช่วง ๆ ละ 1 ชั่วโมง คือ เช้า-เย็น และช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2556 มีฝนตกทำให้มีน้ำมาเติมที่หนองฮีบ้างเล็กน้อย และเมื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำเครื่องสูบน้ำมาเติมเพื่อจัดทำระบบประปาช่วยเหลือชาวบ้านตนและชาวชุมชนเทศบาลตำบลโคกศรี ก็ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง




ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น