วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ร่วมดำนาข้าวต้นเดี่ยวในแปลงนาสาธิตผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่บ้านโหมน อ.เมืองกาฬสินธุ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเกษตรกรร่วมดำนาข้าวต้นเดี่ยว แปลงนาสาธิต ศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโหมน ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ที่นำเทคโนโลยีช่วยเพิ่มการแตกกอของต้นข้าว การลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 ที่แปลงนาสาธิต ศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโหมน ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการฤดูกาลทำนาปี 2556 กิจกรรมการดำนาข้าวต้นเดี่ยวแบบประณีตในแปลงนาสาธิต หมู่บ้านลูกข่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการปลูกข้าวต้นเดี่ยวแบบประณีตให้แก่เกษตรกร เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ โดยมีเกษตรกร ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำเกษตรกร ชาวบ้าน ร่วมดำนาข้าวต้นเดี่ยวในแปลงนาสาธิตผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว

ผศ.นวลจันทร์ สิมะสุวรรณรงค์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการดำนาข้าวต้นเดี่ยวแบบประณีตในแปลงนาสาธิตครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโหมน เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการปลูกข้าวต้นเดี่ยวแบบประณีตให้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการลดปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเดิมถ้าทำนาหว่านใช้เมล็ดพันธุ์ 15-25 กก./ไร่ แต่ถ้าทำนาแบบดำใช้เมล็ดพันธุ์ 5-6 กก./ไร่ แต่ถ้าดำนาต้นเดี่ยวแบบประณีตจะใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวประมาณ 1-1.5 กก./ไร่ จึงเป็นการลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ และเทคโนโลยีนี้ช่วยเพิ่มการแตกกอของต้นข้าว และสะดวกในการเข้าไปดูแลต้นข้าวในแปลงนา สามารถลดการใช้น้ำในแปลงนาลงได้ คือสามารถปล่อยแปลงนาให้แห้งได้ 2 ช่วง คือ ช่วงอายุ 40-50 วัน และช่วง 50-60 วัน ปล่อยให้ดินแตกระแหงแล้วจึงเปิดให้น้ำเข้าใหม่ โดยใช้ท่อง PVC ช่วยสังเกตระดับน้ำในแปลงนา และในช่วงทีดินแห้งสามารถหว่านปุ๋ยได้ โดยปุ๋ยจะลงไปอยู่ตามซอกของดิน พอเติมน้ำเข้าไปในแปลงนา ต้นข้าวสามารถนำธาตุอาหารต่าง ๆ ไปใช้ได้อย่างเต็ม ส่งผลให้สามารถลดการใช้สารเคมีและค่าใช้จ่ายลงได้



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น