วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านผู้ยากไร้ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ นับพัน แห่รับของบริจาค ในพิธีซิโกว ทิ้งกระจาด บริจาคทาน ประจำปี 2556 อย่างคับคั่ง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ย. 56 ที่มูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายสนิท ขาวสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีซิโกว ทิ้งกระจาด บริจาคทาน ประจำปี 2556 ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งพิธีดังกล่าวนี้จะจัดขึ้นทุกวันที่ 7 ของปี เพื่อเป็นการทำบุญทำทานให้กับผู้ยากไร้ สัมภเวสี ตลอดจนทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี ดร. ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ และชาวบ้านที่รอรับแจกทาน ให้การต้อนรับ สำหรับบรรยากาศภายในพิธีมีประชาชนผู้ยากไร้ จากทั่วสารทิศ ประมาณ 2,000 คน เดินทางมารับสิ่งของบริจาคท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งทางมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถานได้ ขอประสานความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อช่วยรักษาและปฐมพยาบาล ประชาชนผู้ยากไร้ ที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง

ดร.ฉัฐมงคล กล่าวว่า พิธีซิโกว ทิ้งกระจาด บริจาคทาน จะจัดขึ้นทุกเดือนที่ 7 ตามปฏิทินของจีน ซึ่งถือว่าเป็นเดือนที่สัมภเวสี และวิญญาณเร่ร่อนไม่มีญาติ ออกมหากิน ประกอบกับมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน เป็นองค์กรการกุศล จึงได้จัดพิธีซิโกว ทิ้งกระจาด บริจาคทาน ขึ้น เหมือนทุกปี โดยภายในพิธีจะมีการทำบุญ ภูเขาเงิน ภูเขาทอง ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ตามหลักของจีน หลังจากนั้น คือการทำทาน ซึ่งได้มีการเตรียมข้าวสารอาหารแห้งมอบให้กับประชาชนผู้ยากไร้ เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเอง อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ ในปีนี้ ทางมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถานได้กำหนดยอดของบริจาคที่จะมอบให้กับผู้ยากไร้ จำนวน 3000 ชุด แต่ถ้าหากไม่เพียงพอ ก็จะมีการมอบสิ่งอื่นที่เป็นประโยชน์ให้เพื่อเป็นการทดแทน แก่ผู้ที่รับทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น