วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านนับร้อยบุกศาลากลางร้องผู้ว่าโคราชคัดค้านทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดิน อำเภอขามทะเลสอ หวั่นเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน

วันที่ 2 ก.ย. 56  เวลาประมาณ 11.00 น. ชาวบ้านกว่า 100 คน จากพื้นที่ 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลหนองสรวง และตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ในนามเครือข่ายต่อต้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดิน ได้เดินทางไปรวมตัวชุมนุมกันบริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นเรื่องต่อ ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขอคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดินในพื้นที่อำเภอขามทะเลสอ ของ บริษัท ซอลทเวิร์คส จำกัด เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านเป็นกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดกับชุมชนหากมีการทำเหมืองเกิดขึ้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้มอบหมายให้ ร้อยโทวสันต์ สุขสมบูรณ์ นายอำเภอขามทะเลสอ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน

นายสรรเพชญ์ นิมกัน แกนนำเครือข่ายต่อต้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดิน เปิดเผยว่า โครงการทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดินในพื้นที่อำเภอขามทะเลสอนั้นเป็นโครงการที่เกิดผลประโยชน์กับผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์ ซึ่งตนเห็นว่าทุกฝ่ายต้องเอาความจริงมาพูด และชี้แจงให้ชาวบ้านฟังอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผลกระทบกับชุมชนหากดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทฯผู้ประกอบการยังไม่ได้มีการชี้แจงชาวบ้านให้เข้าใจ แต่กลับมีการทำประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้านแล้ว

ร้อยโทวสันต์ สุขสมบูรณ์ นายอำเภอขามทะเลสอ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านแล้ว และจะนำเสนอเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในกรณีที่ชาวบ้านคัดค้าน ทั้งนี้กรณีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนที่ทางบริษัทฯผู้ประกอบการได้ยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดินมาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ดำเนินโครงการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามตนจะประสานงานเชิญให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งทางผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านที่เห็นด้วย และชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย จัดเวทีพูดคุยชี้แจงข้อมูลทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ อีกครั้ง

สำหรับเหมืองแร่เกลือหินใต้ดินของ บริษัท ซอลทเวิร์คส จำกัด กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการสอบถามความคิดเห็น และทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อยื่นขอประทานบัตร ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 700 – 800 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ บริเวณบ้านหนองหัวแหวน หมู่ที่ 6 ตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา โดยเป็นการทำเหมืองใต้ดินโดยการขุดอุโมงค์เชื่อมต่อลงไปใต้ดินที่ระดับความลึก 170 – 200 เมตร ขนาดอุโมงค์ใต้ดินกว้าง 6 – 8 เมตร ซึ่งใช้วิธีทำเหมืองใต้ดินแบบห้องสลับเสาค้ำยัน ถือว่าเป็นวิธีทำเหมืองผลิตสินแร่ที่มีความปลอดภัยสูงสุด อย่างไรก็ตามกรณีโครงการทำเหมืองแร่เกลือหินใต้ดินนี้ก็มีชาวบ้านทั้งในส่วนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการดำเนินโครงการดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น