วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำจาก 4 ทิศ ไหลบ่าเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจตัวเมืองชัยภูมิแล้ว

ตัวเมืองชัยภูมิก็เอาไม่อยู่น้ำท่วมถนนหลายสายช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่ริมฝั่งแม่น้ำชีพื้นที่น้ำท่วมเดิมยังคงทรงตัว และมีแนวโน้มสูงขึ้น ขยายวงท่วมพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง จังหวัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว เพื่อรวบรวมสิ่งของไปช่วยเหลือ ล่าสุด นำถุงยังชีพไปช่วย อำเภอจัตุรัส 3 ตำบลแล้ว

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา 29 ก.ย. 56 เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ ในตัวเมืองวัดได้ 50 มม. ประกอบกับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปะทาว อ่างเก็บน้ำช่อระกา ลำห้วยยางบ่า ได้ไหลผ่านตัวเมือง อย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำจำนวนมาก สะสมขึ้นมาท่วมขังถนนสายสำคัญหลายสาย บริเวณหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไปหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ สูง 60 ซม. บริเวณหน้าวัดชัยประสิทธิ์ หน้าสถานดับเพลิงเทศบาล หน้ามูลนิธิสว่างคุณธรรม ชัยภูมิ บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า สี่แยกโรงเลื่อยทางไปตาดโตน นอกจากนี้ยังท่วมถนนในชุมชนหนองบ่อ โนนสมอ กุดแคนหัวถนน ชุมชนเมืองเก่า ท่วมสูง 20- 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ โรงเรียนเทศบาล ประกาศหยุดเรียน 3 แห่ง คือ เทศบาล 1 เทศบาล 3 เทศบาล 4 และศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดชัยภูมวนาราม ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 1 ตุลาคม 2556 เนื่องจากน้ำท่วมถนนสูง การสัญจรไปมาระหว่างโรงเรียน ไม่สะดวก ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา เทศบาลเมืองชัยภูมิได้ระดมเครื่องสูบน้ำ15 เครื่อง และเครื่องผักดันน้ำ 10 เครื่อง สูบน้ำและผลักน้ำออกจากตัวเมือง ลงสู่แม่น้ำชี แต่ก็ไม่สามารถระบายออกได้หมดภายในวันเดียว ยังคงมีน้ำท่วมขังถนนสายสำคัญ และตามชุมชนหลายจุด ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้นำกระสอบทราย แจกจ่ายให้ชาวบ้านขนไปปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านเรือน เป็นการเฉพาะหน้า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมรอบนอก น้ำในลำน้ำชี ยังคงเอ่อท่วมพื้นที่ที่เคยท่วมเดิม และมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะตำบลส้มป่อย ตำบลละหาน ตำบลหนองบัวบาน อ.จัตุรัส

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้นายพินิจ บุญวรรณ นายอำเภอจัตุรัส นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ และ สส.ปาริชาติ ชาลีเครือ นำถุงยังชีพ 1,800 ชุด ไปมอบให้ราษฎรผู้ประสบภัย 11 หมู่บ้าน ในตำบลส้มป่อย ได้แก่ บ้านบุตามีหมู่ 7 ส้มป่อยหมู่ 1,12,13,14 โนนเชือกหมู่ 3 บ้านซาดหมู่ 6 ห้วยน้อยหมู่ 8 กุดตูม ม.5 โนนม่วง ม.2 ห้วยท่าขี้เหล็ก ม.6

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ ณ ขณะนี้ มีสถานการณ์เฉพาะริมสองฝั่งแม่น้ำชี ตั้งแต่อำเภอจัตุรัส บ้านเขว้า เมืองชัยภูมิ เนินสง่า คาดว่าอีก 1-2 วัน น้ำมวลนี้จะไหลเข้าพื้นที่อำเภอคอนสวรรค์ เข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่นต่อไป แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ จากอิทธิพลของพายุลูกใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อม ตั้งศูนย์ช่วยเหลือไว้ทุกอำเภอ เพื่อรอรับธารน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในการเข้าป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่ล่อแหลมได้อย่างทันท่วงที สำหรับจังหวัดได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยไว้ที่ศาลาประชาคม พร้อมตั้งโรงประกอบอาหาร สำหรับแจกจ่ายผู้ประสบภัย ในส่วนที่กำกำลังความช่วยเหลือในพื้นที่ ประชาชนทั่วไปสามารถนำสิ่งของมาบริจาคได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนความสูญเสีย ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเด็กนักเรียนไปลงเล่นน้ำ บริเวณลำห้วยช่องสามหมอ อ.อำเภอแก้งคร้อ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ รวมเป็น 3 รายแล้ว

สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น