วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อจังหวัดสระแก้วส่งเสริมรายได้เกษตรกร

ที่โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว นายวินัย วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อยกระดับรายได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 30-31 มีนาคม ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อยกระดับรายได้ งบประมาณทั้งสิ้น 12,212,160 บาท  กิจกรรมในวันนี้เป็นการมอบโคและการทำบ่อก๊าซชีวภาพแบบพลาสติกให้กับเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการพร้อมทั้งมอบอุปกรณ์ อาทิ เช่น อุปกรณ์บ่อก๊าซชีวภาพ แร่ธาตุก้อน ท่อนพันธุ์หญ้าเนเปียร์ปากช่องและอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร

นายอำพันธุ์  เวฬุตันติ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วได้คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 200 ราย ใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวัฒนานคร 100 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 20 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 20 ราย อำเภออรัญประเทศ 20 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 20 รายและอำเภอคลองหาด 20 รายซึ่งได้จัดการอบรมและมอบโคให้กับเกษตรกรในวันนี้

นายวินัย   วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเกษตรกรต้องทำสัญญายืมแม่โคจากกลุ่มไปเลี้ยงรายละ 2 ตัว เมื่อโคคลอดลูกโคตัวที่ 1 และลูกโคมีอายุ 18 เดือน เกษตรกรต้องคืนให้กับกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรรายอื่นยืมเพื่อนำไปขยายผลต่อไป ส่วนลูกโคตัวต่อๆไปตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรเอง และเมื่อครบสัญญายืม 5 ปี จะมอบกรรมสิทธิ์แม่โคให้เกษตรกร ซึ่งเกษตรกรสามารถเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น