วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์ แจ้งเตือนประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยง อันเกิดจากสภาวะอากาศแปรปรวน (29 ก.ย. 56)

นายพิภพ  ดำทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากกรมตุนิยมวิทยา

ว่าด้วยจังหวัดสุรินทร์ ติดตามตรวจสอบสภาวะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์คาดการณ์ อากาศประจำวันที่  29  กันยายน  2556  พายุไต้ฝุ่น “หวู่ติ๊บ” (WUTIP) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 550 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเว้ (HUE) ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่  1  ตุลาคม  2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุก และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ลพบุร สระบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


จังหวัดสุรินทร์ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยของ

จังหวัด ทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากสภาวะอากาศแปรปรวน ซึ่งเป็นลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง และอาจมีลูกเห็บตกจะสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและเกษตรกร บ้านเรือน โรงเรือนและพืชผลทางการเกษตร ให้เตรียมการป้องกันระมัดระวัง อันตรายจากภัยธรรมชาติ ในระยะ 2-3  วันนี้ (29 กันยายน – 1 ตุลาคม 2556)  รวมถึงงดใช้เครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์มือถือในที่โล่งแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง




เกณฑ์ของพายุ

1.   พายุใต้ฝุ่น  มีความเร็วลม 118 กม./ชม. ขึ้นไป จะก่อให้เกิดลมพัดอย่างรุนแรง มีฝนตกหนักมาก มีคลื่นซัดชายฝั่ง ทำให้บ้านเรือน สิ่งก่อสร้าง ต้นไม้ เกิดความเสียหายในวงกว้าง ส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ประเทศฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม

2.   พายุโซนร้อน  มีความเร็ว  63-117 กม./ชม. ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมพัดรุนแรง บ้านเรือน สิ่งก่อสร้างเสียหาย ส่วนใหญ่เกิดบริเวณประเทศเวียดนาม และ ลาว

3.   พายุดีเพรสชั่น  มีความเร็วลมน้อยกว่า 63 กม./ชม. เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน นาน 4-5 วัน เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง บ้านเรือนที่ไม่แข็งแรงจะเสียหาย ส่วนใหญ่เกิดในประเทศไทย


หมายเหตุ :   “ใต้ฝุ่น” จะเริ่มก่อตัวกลางหมาสมุทรแปซิฟิก แล้วเคลื่อนตัวสู่ฝั่งอ่อนแรงกลายเป็น “โซนร้อน” และอ่อนแรง เป็น “ดีเพรสชั่น” ตามลำดับ




(ผู้อำนวยการ สถานีอุตุนิยมวิทยา สุรินทร์ นายอำพร  ศรีประจันทร์ โทรศัพท์ 086-8730721)
กรรณิกา  สำราญจริง/ส.ปชส.สุรินทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น