วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และหัวหน้าส่วนราชการประชุมสรุปสถานการณ์น้ำท่วมและการให้การช่วยเหลือ

จากการที่จังหวัดสุรินทร์ได้รับอิทธิจากพายุดีเปรสชั่นทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมีผลทำให้หลายพื้นที่ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 15 อำเภอ 98 ตำบล 1,227 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เมืองสุรินทร์ สังขะ ศรีณรงค์ จอมพระ เขวาสินรินทร์  ศีขรภูมิ  ท่าตูม  รัตนบุรี  สำโรงทาบ ลำดวน บัวเชด กาบเชิง สนม ปราสาท โนนนารายณ์  ยกเว้น อ.ชุมพลบุรี และพนมดงรัก  แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด สำหรับจำนวนครัวเรือนและประชากรที่ประสบภัยอยู่ระหว่างตรวจสอบ

วันนี้  (21 กันยายน 2556)  เวลา 09.30 น.  นายนิรันดร์  กัลยาณมิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  ได้ประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือ  โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  3 คน  ได้แก่ นายยุทธนา   วิริยกิตติ , นายวิเชียร  จันทรโณทัย , และนายพิภพ  ดำทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสุรินทร์เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดสุรินทร์ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน  โดยแจ้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลัง  เรือท้องแบน  เครื่องสูบน้ำ เครื่องอุปโภค-บริโภค  เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง  พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานรับแจ้งสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ห้องสุรินทร์ภักดี ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  จัดตั้งโรงครัวประกอบเลี้ยง  และแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ และตำบลนอกเมืองที่ได้รับความเดือดร้อน  จำนวน 4 จุด ได้แก่  จุดที่ 1 สถานีกาชาดที่ 1 จังหวัดสุรินทร์    จุดที่ 2 อาคารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนง.เทศบาลเมืองสุรินทร์  จุดที่ 3 อบต.นอกเมือง    จุดที่ 4  มูลนิธิจิ้บเต็กเซี่ยงตึ้ง

นอกจากนั้นนั้นยังได้จัดตั้งศูนย์พักพิงเพื่อช่วยผู้ประสบภัย 3 แห่ง ได้แก่  1) ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จังหวัดทหารบกสุรินทร์ 0-4451-1844 ต่อ 20043, 20044 โดยมีชาวบ้านจากบ้าน สะโน ต.นอกเมือง หมู่บ้านจัดสรรนีโอแลน แฮฟปี้แลน ซิตี้แลน ต.นอกเมือง  บ้านละเอาะ บ้านหนองเต่า ต.เฉนียงอพยพมาแล้ว   2) อ.สังขะ ณ ที่ว่าการอำเภอสังขะ มีผู้อพยพประมาณ 40 คน   3) อ.ศรีณรงค์ อพยพประชาชนประมาณ 150 คน

ส่วนการจัดเตรียมเครื่องมือ-อุปกรณ์  เครื่องอุปโภค-บริโภค ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย นั้น   จังหวัดสุรินทร์ได้นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยประจำจุดต่างๆ ได้แก่ อบต.คอโค 1 ลำ,อบต.นอกเมือง 2 ลำ ,ทต.ลำดวนสุรพินท์ 1 ลำ,ทต.ระแงง 1 ลำ,บ้านหนองเต่า 1 คัน,ตชด.21   จังหวัดทหารบกนำรถบรรทุกเพื่อขนย้ายผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลจำนวน 8 คัน พร้อมกำลังพล 100 นาย  ตชด.21, 214, นพค.54,  กรมทหารราบที่ 23 กองพันหารราบที่ 3 ได้นำเรือท้องแบนไปช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ อ.สังขะ 

นอกจากนั้นเทศบาลเมืองสุรินทร์ได้นำเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติใต้ดิน 4 เครื่อง เครื่องสูบน้ำขนาด 8 ,10,12 นิ้ว 5 เครื่อง เร่งระบายน้ำในเขตเทศบาล รถบรรทุก 6 ล้อ 7 คัน รถบรรทุก 4 ล้อ 14 คัน รถบรรทุกน้ำดื่ม 3 คัน พร้อมกำลังพล 200 คน และตั้งจุดบริการน้ำและอาหารให้แก่ผู้ประสบภัย  และจัดกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชนจำนวน 3 คัน โดยประชาชนสามารถไปขอรับได้ที่ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์  ในขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์   ได้นำเครื่องสูบน้ำประจุดโรงพยาบาลในเขตเทศบาล 3 เครื่อง และนำถุงยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ชุมชนไตรรงค์สุรินทร์  บ้านโสน หมู่ 13 ต นอกเมือง และหมู่บ้านถาวรนิเวศน์   พร้อมทั้งได้จัดกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยประชาชนสามารถไปขอรับได้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์   มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย  จะนำถุงยังชีพพระราชทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.สังขะ จำนวน 2,000 ชุด ในวันที่ 22 กันยายน 2556 ณ ที่ว่าการอำเภอสังขะ

ส่วนแขวงการทางจังหวัดสุรินทร์ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและแก้ไขภัยพิบัติโดยมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่สำนักงานแขวงการ ทางสุรินทร์  และศูนย์ย่อยประจำหมวดการทางทุกหมวด  โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายอำนวยความปลอดภัยบริเวณที่เกิดน้ำท่วม  พร้อมกับให้ความช่วยเหลือแนะนำเส้นทางที่วิกฤติแก่ผู้ใช้ทาง   สำหรับประชาชนที่มีปัญหาการใช้เส้นทาง  ติดต่อได้ที่ผู้อำนวยการแขวงการทางสุรินทร์ หมายเลขโทรศัพท์ 083-288599,044-511381  ถนนที่ต้องปิดเส้นทางการจราจร ดังนี้  ทางหลวงหมายเลข 2077 ตอนสังขะ- บัวเชต กิโลเมตรที่ 49 -50 ระดับน้ำสูง 120  เซนติเมตร การจราจรผ่านไม่ได้  ทางหลวงหมายเลข 226 ตอนสุรินทร์-ศีขรภูมิ กิโลเมตรที่ 2-4 ระดับน้ำสูง 60  เซนติเมตร  การจราจรผ่านไม่ได้  และ กิโลเมตรที่16 คอสะพานขาดการจราจรผ่านไม่ได้  ทางหลวงหมายเลข 277 ตอนสุรินทร์-สังขะ กิโลเมตรที่ 5-6 ระดับน้ำสูง 40 เซนติเมตร  การจราจรผ่านได้ 1 ช่องจราจร 





สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น