วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผนังกั้นลำห้วย ที่มหาสารคามพัง ชาวบ้านระดมกำลังเร่งซ่อมแซม

เกิดเหตุผนังดินกั้นลำห้วยอีสิ่ว บ้านหนองขนวน ต่อเขตบ้านดอนสวรรค์ ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม พังจากแรงดันของน้ำชีที่ไหลลงลำห้วย ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมที่นากว่า 1,000 ไร่ อบต.โพนงาม ระดมชาวบ้านช่วยกันซ่อมแซม ขณะที่ ปภ.คาดอีก 2-3 วันระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

(21-10-56) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ว่าเกิดเหตุผนังดินที่กั้นลำห้วยอีสิ่ว บ้านหนองขนวน ต่อเขตบ้านดอนสวรรค์ ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ได้พังลงจากแรงดันของน้ำชีที่ไหลลงลำห้วย ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมที่นากว่า 1,000 ไร่ของราษฎรในพื้นที่บ้านดอนสวรรค์ องค์การบริการส่วนตำบลโพนงาม เร่งระดมรถขนดิน รถไถและแรงชาวบ้าน ช่วยกันถมดิน ปิดคันที่ขาด ขนาดประมาณ กว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร ลึก 2 เมตร กันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมขังพื้นที่นาและบ้านเรือนของราษฎร

นายสุรพงษ์ เจาจำปา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านดอนสวรรค์ เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลาเช้าตรู่ โดยน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลลงสู่ลำห้วยอีสิ่ว ซึ่งแรงดันของน้ำ เป็นเหตุให้ผนังดินที่กั้นลำห้วยพังลง ตนได้ระดมชาวบ้านมาช่วยกันชะลอน้ำ เพื่อขนดินมาถมกั้นเป็นผนังชั่วคราว ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นทุกปีที่มีน้ำหลาก จึงต้องการให้หน่วยงานของท้องถิ่นหรือภาครัฐได้สร้างผนังถาวรด้วยการสร้างเป็นลักษณะของประตูที่สามารถเปิด-ปิดได้

ด้านนายสิทธิพล เสงี่ยม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ปกติพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำเอ่อสูงขึ้นทุกปี และผนังดังกล่าวเป็นผนังดิน หากน้ำมาแรงก็จะเป็นปัญหา หากไม่มีการป้องกันคาดก็จะส่งผลให้พื้นที่นาของราษฎรได้รับความเสียหาย ซึ่งจังหวัดได้ประสานกับอำเภอและท้องถิ่นดำเนินการแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ น้ำในแม่น้ำชีจะขึ้นอีกประมาณ 50 เซนติเมตรและคาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน ระดับน้ำก็จะลดลงมากลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้มอบหมายให้ท้องถิ่น ได้ตรวจสอบหากพบผนังกั้นน้ำชั่วคราว ในพื้นที่ใดที่อาจเสี่ยงต่อการชำรุดเสียหาย ขอให้แจ้งทางจังหวัดเพื่อดำเนินการซ่อมแซมให้เป็นผนังถาวรในระยะยาวต่อไป



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น