วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ขุนหาญ จัดงานเทศกาลดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

วันที่ (7 กุมภาพันธ์ 57) ที่บริเวณลานหน้าภูฝ้าย บ้านภูฝ้าย หมู่ที่ 1 ตำบลภูฝ้าย อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นายสนิท ขาวสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "เทศกาลดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ของดีปราสาทภูฝ้าย ครั้งที่ 2" โดยมีนายฉลอง เทอดวี-ระพงศ์ นายอำเภอขุนหาญ นายพูลสุข ติงสะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูฝ้าย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร ประธานสภาและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลภูฝ้าย ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมพิธี

นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ นายอำเภอขุนหาญ ในนามคณะกรรมการดำเนินงาน "เทศกาลดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ของดีปราสาทภูฝ้าย" กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีว่า อำเภอขุนหาญได้ดำเนินการจัดงาน "เทศกาลดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ของดีปราสาทภูฝ้าย" ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกจัดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้ดำรงอยู่ในชุมชน เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมชุมชน โดยในปีนี้กำหนดจัดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557
ภายหลังจากที่นายอำเภอขุนหาญกล่าวรายงานแล้ว นายสนิท ขาวสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ประธานในพิธีได้ลั่นฆ้องเพื่อทำพิธีเปิดงาน จากนั้นเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น รำอัปสรานารีศรีภูฝ้าย เป็นต้น

"ภูฝ้าย หรือภูเขาฝ้าย" เป็นที่ตั้งปราสาทขอมโบราณอายุมากกว่า 1,000 ปี มีลักษณะเป็นปราสาทอิฐสามหลัง เรียงกันในแนวทิศเหนือ - ใต้ ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว องค์ปราสาทถูกลักลอบขุดหาโบราณวัตถุ กรมศิลปากรขึ้นไปสำรวจพบทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ตกอยู่บนพื้นดิน จึงได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดสุพรรณรัตน์ บ้านพราน ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ทั้งนี้ ปราสาทภูฝ้ายเป็นโบราณสถานที่สำคัญอย่างยิ่งแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ

                                                         

ฉัตรชัย พรหมมาศ/ข่าว/ภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น