วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ร่วมหนุนกิจกรรมชุมชนเข้มแข็ง

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  โดยสำนักบริการวิชาการชุมชน  นำคณะผู้บริหาร  คณาจารย์ 
บุคลากรและนักศึกษา  ร่วมกิจกรรม "บุญกุ้มข้าวใหญ่”  ณ  วัดบ้านโนนมะเขือ  ต.กาบิน  อ.กุดข้าวปุ้น จ.อุบลราชธานี  ซึ่งได้รับเกียรติจาก  ผศ.ดร.สมพร   ดวนใหญ่  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น,นายวิโรฒ  มีแก้ว  อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีและกรรมการบริหารสำนักบริการวิชาการชุมชน,ผศ.สนธยา  เกาะสมบัติ  ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการชุมชน,นายบุญเหล็ง  สายแววเครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมด้วยนักศึกษากว่า  40 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

พระครูสุภกิจมงคล  เจ้าอาวาสวัดโนนมะเขือ  กล่าวว่า  การจัดงานบุญคูนลานหรือ "บุญกุ้มข้าวใหญ่” เป็นประเพณีของชุมชนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ซึ่งจะจัดในช่วงเดือนยี่ (ประมาณมกราคม-กุมภาพันธ์) เพื่อเป็นอนุรักษ์ประเพณีของชุมชนและการระลึกถึงบุญคุณของข้าวที่หล่อเลี้ยงชาวนามาเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จชาวบ้านก็จัดงานบุญฉลองรวมศรัทธากันที่วัดหรือศาลากลางบ้านโดยจะนำข้าวเปลือกมากองรวมกัน  จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญและนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมมนต์และฉันภัตตาหาร  ซึ่งจะนำข้าวเปลือกนั้นถวายแด่พระสงฆ์ต่อไป  ชาวบ้านจึงเรียกว่า "บุญกุ้มข้าวใหญ่” ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นพิเศษกว่าทุกปีร่วมกับงานพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถและทอดผ้าป่าขยะด้วย  โดยมีชาวบ้านทั้งในและนอกหมู่บ้านมาร่วมงานกว่า  1,000 คน

ด้าน ผศ.ดร.สมพร  ดวนใหญ่กล่าวว่า  ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีได้ประสานการทำงานร่วมกับบ้านโนนมะเขือมาในระยะหนึ่งแล้ว  ซึ่งได้ทราบว่ามีกระบวนการพัฒนาชุมชนอย่างเข้มแข็งมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งมีกิจกรรมขับเคลื่อนในชุมชนที่สำคัญ เช่น  การจัดการหมู่บ้านปลอดเหล้าอย่างถาวร,การมีจัดตั้งกองทุนกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์  โดยจัดสวัสดิการให้กับคนในหมู่บ้านได้ทุกๆคน,การมีกองทุนขยะเพื่อสวัสดิการชุมชน  เป็นต้น  ซึ่งมีพระครูสุภกิจมงคลเป็นผู้นำทางด้านจิตใจในการพัฒนาชุมชน  ตลอดจนผู้นำชุมชนที่ทุ่มเทเสียสละต่อชุมชนมาอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องเช่นกัน  ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยเองพร้อมที่จะนำนักศึกษา  คณาจารย์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาร่วมกับชุมชนอย่างเต็มที่  ซึ่งกิจกรรมแรกจะมีการออกค่ายอาสาฯในระหว่างวันที่  1-2  มีนาคมที่จะถึงนี้  โดยจะมีคณาจารย์และนักศึกษาจากคณะต่างๆในมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกกรมในครั้งนี้ด้วย


กรกช  ภูมี / รายงาน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น