วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า

ชาวอำเภอบ้านเขว้า เมืองผ้าไหมมัดหมี่ พร้อมใจกันจัดงานสืบสานประเพณี สร้างชื่อเสียงเรื่องผ้าไหม รำลึกความดีเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ผู้สร้างเมืองชัยภูมิ

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ เปิดงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และงานบุญลอมข้าวใหญ่-งานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ประจำปี 2557 ซึ่งชาวอำเภอบ้านเขว้า ประกอบด้วยส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชนทุกตำบล หมู่บ้าน ได้ร่วมกันก่อสร้างรูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่หน้าศูนย์ราชการอำเภอบ้านเขว้า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552และกำหนดจัดงานเฉลิมงานฉลองอนุสาวรีย์ฯ เป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์

การจัดงานปีนี้เป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ.57 ซึ่งนายนายธานี สินประสงค์ นายอำเภอบ้านเขว้า ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านเขว้า จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพระยาภักดีชุมพล ผู้ก่อสร้างเมืองชัยภูมิ และน้อมถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ผู้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมอำเภอบ้านเขว้า และจังหวัดชัยภูมิให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความสุข รายได้และขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชนชาวอำเภอบ้านเขว้า ทุกสาขาอาชีพ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่พิธีบวงสรวง พิธีถวายช้าง ถวายม้า ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ของพประชาชนจากทุกตำบล การทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบกองทุนจัดงานเจ้าพ่อพญาแล กิจกรรมการออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการ การประกวดผลิตผลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและ OTOP การจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาไทย มหกรรมดนตรีและการแสดงดนตรีพื้นบ้าน รวมทั้งประเพณีบุญลอมข้าวใหญ่ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่พี่น้องเกษตรกร รำวงย้อนยุคเป็นต้น




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น