วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูประสาทพรหมคุณ (หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ) เป็นจำนวนมาก

ค่ำวันที่ 6 มีนาคม 2557 เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ทำการอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ เพื่อทำการสรงน้ำศพพระครูประสาทพรหมคุณ หลวงปู่หงส์  ณ ปราสาทเพชร สุสานทุ่งมน ต. ทุ่งมน อ. ปราสาท จ. สุรินทร์ โดยมีนายนิรันดร์  กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีสรงน้ำศพพระราชทาน  และมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ หรือ พระครูประสาทพรหมคุณ พระเกจิประจำสุสานทุ่งมน ตำบลทุ่งมน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2460 และมรณภาพเมื่อเวลา 10.48 น. วันที่ 5 มีนาคม 2557 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  ซึ่งนับว่าได้สูญเสียพระเกจิชื่อดังแห่งภาคอีสานไปอีกหนึ่งรูป 

สำหรับ พระครูประสาทพรหมคุณ (หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ) ชื่อเดิม สุวรรณหงษ์ จะมัวดี เป็นชาว อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยท่านมีความขยันหมั่นเพียร กตัญญู กตเวทีต่อบิดามารดา ช่วยทำนาด้วยความวิริยะอดทน จนเมื่ออายุได้ 18 ปี จึงบรรพชาและเทศน์สอนญาติโยม กระทั่งอายุ 20 ปี ได้ทำการอุปสมบทเป็นพระสงฆ์   และได้รับฉายา “พรหมปัญโญ” ซึ่งแปลว่า ผู้มีปัญญาดุจพรหม  หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ หมั่นเพียรศึกษาพระปริยัติธรรมและจดท่องจำแม่นยำ นอกจากนี้ยังใฝ่หาความรู้เสมอ โดยเพียรศึกษากับครูบาอาจารย์อย่างไม่ลดละและเคยเดินธุดงค์ข้ามไปถึงประเทศกัมพูชา เมื่อหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ได้รับการประสิทธิประสาทสรรพวิชา ทั้งเวทมนตร์และคาถาต่าง ๆ จนมีอาคมแก่กล้า ได้มีญาติโยมที่ประเทศกัมพูชานิมนต์ท่านไปประกอบพิธีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ นับเป็นพระเถระที่มีอายุพรรษาสูงที่สุดรูปหนึ่งของแดนอีสานใต้ เพราะหลังจากบวชเมื่ออายุ 20 ปี ท่านอยู่ในสมณเพศและปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด เช่น มักให้พรแผ่เมตตาและปล่อยสัตว์ทุกชนิด พร้อมรณรงค์ให้ชาวบ้านร่วมสร้างฝายน้ำล้นและปลูกป่า ควบคู่กับการอบรมสั่งสอนให้ทุกคนยึดถือในศีล 5 ด้วยเหตุนี้ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ จึงได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่และคนต่างถิ่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมานานหลายสิบปี




ประนนท์  ไม้หอม  ส.ปชส.สุรินทร์ /ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์  / เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น