วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดหอมแดงพร้อมออกสู่ตลาด ฉุดราคาลด

นายอนันต์  ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาด และราคาที่เกษตรกรขายได้ของสินค้ากระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ในปี 2557   ประจำเดือนมกราคม พบว่า กระเทียม คาดว่าจะมีผลผลิต 90,711 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 16 เนื่องจากกระเทียมปีที่แล้วมีราคาสูง ทำให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกกระเทียมเพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นและหนาวนาน และมีปัญหาโรคแมลงน้อย ทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น  ซึ่งกระเทียมนับเป็นสินค้าที่มีการส่งออกไปต่างประเทศค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับการนำเข้า เนื่องจากต้นทุนการผลิตกระทียมของไทยสูงกว่าประเทศผู้แข่งขัน เช่น จีน ส่วนการส่งออกส่วนใหญ่จะส่งออกไปให้ร้านอาหารไทยที่อยู่ในต่างประเทศที่นิยมนำกระเทียมไทยไปปรุงอาหาร โดยราคากระเทียมสดที่เกษตรกรขายได้ปีนี้มีราคาสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ส่วนราคากระเทียมสดเดือนมกราคม 2557 อยู่ที่กิโลกรัมละ        17-18 บาท ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี

หอมแดง คาดว่ามีผลผลิต 135,216 ตัน สูงขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 5 เนื่องจากราคาหอมแดงในปีที่ผ่านมามีราคาสูง โดยเฉพาะในช่วงกลางปีเป็นต้นมาราคาหอมแดงแห้งคละ อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 – 60 บาท ส่งผลให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น และขณะนี้ผลผลิตหอมแดงเริ่มทยอยออกสู่ตลาดประมาณร้อยละ 40 ของผลผลิตทั้งหมด โดยราคาหอมแดงแห้งที่เกษตรกรขายได้ที่ จ.ศรีสะเกษ ณ เดือนมกราคม 2557 อยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท  และราคาหอมแดงสดที่ภาคเหนือกิโลกรัมละ 5 - 6 บาท อย่างไรก็ตาม ราคาหอมแดงจะมีแนวโน้มลดลงอีกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดปริมาณมาก สำหรับการส่งออกหอมแดงไปอินโดนีเซีย คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากอินโดนีเซียปรับเปลี่ยนมาตรการนำเข้าจากการจำกัดโควตาเป็นอนุญาตให้นำเข้าผักและผลไม้ได้ แต่อยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบราคาผลิตภัณฑ์พืชสวน (Team of Horticulture Product Price Monitoring) ซึ่งจัดตั้งโดยกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย โดยจะให้มีการนำเข้าหอมแดง ถ้าราคาหอมแดงในตลาดอินโดนีเซียสูงกว่าราคาอ้างอิง (Reference Price) ซึ่งขณะนี้ราคาหอมแดงในตลาดอินโดนีเซียราคาสูงกว่าราคาอ้างอิง ทำให้ผู้นำเข้าหอมแดงของอินโดนีเซียสามารถนำหอมแดงจากต่างประเทศไปขายในตลาดอินโดนีเซียได้

หอมหัวใหญ่ คาดว่าจะมีผลผลิต 39,303 ตัน ลดลงจากปี 2556 เล็กน้อย  เนื่องจากในช่วงที่เกษตรกรเพาะกล้า มีฝนตกมาก ทำให้ต้นกล้าเสียหาย ส่งผลให้การผลิตหอมหัวใหญ่มีปริมาณลดลง อย่างไรก็ตาม เกษตรกรบ้านผาตั้ง จังหวัดเชียงรายขายผลผลิตหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ผลผลิตหอมหัวใหญ่อำเภอแม่วาง และอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เกษตรกรกำลังทยอยเก็บเกี่ยวและขายออกสู่ตลาด สำหรับการส่งออกหอมหัวใหญ่ไปประเทศญี่ปุ่นปี 2557 คาดว่า จะมีปริมาณใกล้เคียงกับปี 2556 ที่ปริมาณ 8,000 ตัน โดยราคาหอมหัวใหญ่ในฤดูกาลปี 2557 คาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ดี และไม่มีปัญหาตกต่ำ ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราคาหอมหัวใหญ่ตัดจุกกิโลกรัมละ 12.00 บาท ต่ำกว่าช่วงเวลาเดี่ยวกันของปี 2556 ซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 12.54 บาท หรือร้อยละ 4

มันฝรั่ง คาดว่ามันฝรั่งพันธุ์โรงงานมีผลผลิต 115,074 ตัน เพิ่มจากปี 2556 ร้อยละ 20 เนื่องจากมีการขยายพื้นที่ปลูกตามความต้องการของโรงงานแปรรูปจากการขยายกำลังการผลิต ส่วนมันฝรั่งพันธุ์บริโภคคาดว่ามีผลผลิต 4,178 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 9  เนื่องจากปี 2556 ราคามันฝรั่งพันธุ์บริโภคอยู่ในเกณฑ์ดี ราคาเคลื่อนไหวอยู่ระหว่างกิโลกรัมละ 15-20 บาท โดยมันฝรั่งพันธุ์บริโภคเริ่มออกสู่ตลาดเพียงเล็กน้อย ด้านราคาที่เกษตรกรขายได้กิโลกรัมละ 15-17 บาท ส่วนมันฝรั่งพันธุ์โรงงาน เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตขายให้โรงงานแปรรูปบ้างแล้ว และออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ด้านราคาที่โรงงานแปรรูปรับซื้อผลผลิตกิโลกรัมละ 12 – 13 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่กำหนดในสัญญาที่กิโลกรัมละ 10.40 บาท ดังนั้น มันฝรั่งจึงคาดว่าไม่มีปัญหาในเรื่องตลาดและราคา




สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร / ข่าว
สมทรง เผือกผล ส.ปชส.สุรินทร์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น