วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

บึงกาฬประชุมเตรียมการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน

จังหวัดบึงกาฬประชุมคณะกรรมการดำเนินการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและบรรเทาภัยจากการคมนาคมและขนส่งจังหวัดบึงกาฬ เตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตลอดจนเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน รองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๗

เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่ห้องประชุมทรายเงินรีสอร์ท อ.เมือง จ.บึงกาฬ นายสุรสันต์ เพชรสุวรรณรังษี ปลัดจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและบรรเทาภัย จากการคมนาคมและขนส่งจังหวัดบึงกาฬ ประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตลอดจนเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน หากเกิดภัยขึ้นจริง การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้จังหวัดดำเนินการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด เป็นประจำทุกปีอย่างน้อย ๑ ประเภทภัย ในส่วนจังหวัดบึงกาฬได้เล็งเห็นว่าภัยจากการคมนาคมและขนส่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดและมีความจำเป็นอย่างมากในพื้นที่ เนื่องจากว่าจังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดน้องใหม่ มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมาก กอปรกับมีผู้ประกอบการรถบรรทุก โดยเฉพาะรถบรรทุกยางพาราเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๗ ด้วย โดยดำเนินการตามขั้นตอนการฝึกซ้อมแผน ๓ ขั้นตอน คือ ฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ เพื่อทำความเข้าใจแผนและขั้นตอนการปฏิบัติของสถานการณ์สมมติที่กำหนดขึ้น ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ฝึกซ้อมเฉพาะเจ้าหน้าที่ เพื่อทดสอบบทบาทหน้าที่ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน การสั่งการและการควบคุม และฝึกซ้อมเต็มรูปแบบกับทุกหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องตามสถานการณ์สมมติการเกิดภัย ในวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๗ โดยสมมติภัยเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกดิน ชนกับรถโดยสารประจำทางแล้วเสียหลักไปชนกับรถรับส่งนักเรียน มีผู้ได้รับมาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และเสียชีวิต ๓ ราย

นายสุรสันต์ เพชรสุวรรณรังษี ปลัดจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการดำเนินการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและบรรเทาภัย จากการคมนาคมและขนส่งจังหวัดบึงกาฬ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้รับทราบขั้นตอนการปฏิบัติหากเกิดภัยขึ้นจริง และเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ตลอดจนรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๗ ที่จะถึงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น